2.500 đại biểu tham dự Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á tại Hà Nội

Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á lần thứ 18 sẽ thảo luận về y tế 4.0 và đầu tư vào các bệnh viện, y tế trên khắp châu Á, đồng thời tôn vinh những thành tích đạt được của các bệnh viện trong ngành.
2.500 đại biểu tham dự Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á tại Hà Nội ảnh 1Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á lần thứ 18 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Trong hai ngày 11 và 12/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh-Bộ Y tế Việt Nam phối hợp với Hiệp hội quản lý Bệnh viện châu Á tổ chức Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á lần thứ 18 (HMA 2019).

Đây là lần thứ 4 hội nghị được tổ chức tại Việt Nam (2009, 2012, 2016) và thu hút trên 2.500 đại biểu từ 28 quốc gia tham dự.

Về phía Việt Nam, trên 100 đại biểu từ Bộ Y tế và 80 bệnh viện trong cả nước tham dự Hội nghị với nhiều dự án cải tiến chất lượng bệnh viện.

Phiên khai mạc toàn thể Hội nghị có sự tham dự của Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; tiến sỹ Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; tiến sỹ Dzulkefly Ahmad, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia.

Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á (HMA) là sự kiện thường niên được tổ chức trong khu vực nhằm giúp các chủ sở hữu bệnh viện, giám đốc điều hành, giám đốc, bác sỹ và các lãnh đạo y tế có được những hiểu biết về tư duy quản lý mảng chăm sóc sức khỏe, hệ thống thực hành và các giải pháp tốt nhất từ khắp thế giới.

Các giám đốc điều hành hàng đầu trong khu vực sẽ gặp gỡ để trao đổi và học hỏi các ý tưởng về việc phát triển mô hình kinh doanh, công nghệ tiên tiến và những cải thiện trong việc điều hành cũng như hệ thống chăm sóc sức khỏe.

[Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất]

Các đại biểu thảo luận về những đề tài như các công nghệ mới nhất cho y tế, giảm chi phí và đưa ra giải pháp an toàn cho bệnh nhân để tăng hiệu quả, cũng như cải thiện kết quả của bệnh nhân.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận về y tế 4.0 và đầu tư vào các bệnh viện, y tế trên khắp châu Á, đồng thời tôn vinh những thành tích đạt được của các bệnh viện trong ngành.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong những năm gần đây, Bộ Y tế Việt Nam đã thực hiện chương trình đổi mới ngành y tế với mục tiêu hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, trong đó cấu phần chất lượng dịch vụ y tế là vô cùng quan trọng để bảo đảm an toàn cho người bệnh và người dân.

Với phương châm "lấy người bệnh làm trung tâm," cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng và đạt sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế đã xây dựng Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí và 1.200 tiểu mục có cập nhật với JCI nhằm cụ thể hóa những gì người bệnh đáng được hưởng, đánh giá được thực trạng và đo lường được sự cải thiện chất lượng bệnh viện.

Ngành cũng triển khai các tiêu chí An toàn phẫu thuật cập nhật theo Tổ chức Y tế Thế giới, chất lượng xét nghiệm cập nhật theo ISO-15189 và đang từng bước xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng độc lập.

Đồng thời, ngành triển khai chương trình bệnh viện vệ tinh nhằm chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới, góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ của các bệnh viện tuyến dưới, củng cố lòng tin của người dân với hệ thống y tế cơ sở, giảm tỷ lệ chuyển tuyến, người dân được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, an toàn chất lượng ngay tại địa phương mình.

Ngành Y tế quan tâm đến sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế thông qua việc thiết lập đường dây nóng ngành y tế để lắng nghe trực tiếp phản hồi của người bệnh về chất lượng dịch vụ; triển khai chương trình Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho nhân viên các bệnh viện; áp dụng bộ câu hỏi để khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện. Theo kết quả đánh giá độc lập của Liên hợp quốc, do tổ chức PAPI thực hiện, chỉ số hài lòng của người bệnh đạt 83%.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để đảm bảo ngành y tế vận hành hiệu quả, tài chính y tế là rất quan trọng. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của Việt Nam đạt 89%, Nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả các đối tượng nghèo, cận nghèo. Gói quyền lợi bảo hiểm y tế tương đối rộng so với mức đóng, bao gồm cả chi trả thuốc, chi phí điều trị một số bệnh nặng, chi phí lớn như ung thư, ghép tạng.

Bên cạnh đó, ngành y tế tổ chức khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện nhằm huy động nguồn lực xã hội và đa dạng hóa mô hình cung cấp dịch vụ.

“Là một nước thu nhập trung bình, nguồn lực y tế còn nhiều hạn chế, Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu và kết quả bước đầu đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi tập trung giải quyết một số vấn đề như: nâng cao chất lượng y tế cơ sở; tiếp tục đổi mới phương pháp chi trả dịch vụ theo hướng DRG/Case-mix; xây dựng hệ thống kiểm định lâm sàng và tiến tới đánh giá chất lượng độc lập, công khai kết quả và gắn với chi trả bảo hiểm y tế," Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Phó giáo sư-tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - đơn vị được Bộ Y tế giao là đầu mối đăng cai tổ chức Hội nghị quản lý Bệnh viện châu Á HMA 2019, cho biết đổi mới quản lý chất lượng và đổi mới quản lý bệnh viện là mục tiêu mà các bệnh viện Việt Nam đang hướng tới.

“Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2019 được tổ chức tại Việt Nam là cơ hội để các nhà quản lý, lãnh đạo các bệnh viện học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, điều hành bệnh viện nhằm thực hiện mục tiêu cuối cùng của mọi giải pháp là bệnh viện chất lượng và an toàn người bệnh. Chúng tôi mong muốn sau hội nghị này, các bệnh viện Việt Nam sẽ không ngừng nâng cao và cải thiện kỹ năng quản lý, điều hành bệnh viện, đặc biệt trong cơ chế tự chủ như hiện nay," phó giáo sư-tiến sỹ Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad, Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thiết lập sự phối hợp điều trị chăm sóc sức khỏe giữa ba bệnh viện của Việt Nam (gồm Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Bệnh viện đa khoa Quang Khởi và Bệnh viện Tai Mũi Họng miền Trung) với ba bệnh viện của Malaysia (gồm Trung tâm Y tế Mahkota, Trung tâm y tế Subang Jaya và Trung tâm y tế Sunway) đã diễn ra.

Đồng thời, tại hội nghị cũng diễn ra lễ trao Giải thưởng Quản lý bệnh viện châu Á nhằm công nhận và vinh danh các bệnh viện ở châu Á-Thái Bình Dương hành nghề tốt nhất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục