Hơn 1/4 triệu người Syria trở về khu vực chiến dịch Lá chắn Euphrate

260.000 người Syria trở về khu vực diễn ra chiến dịch Lá chắn Euphrate

260.000 người Syria đã quay trở về khu vực phía Bắc Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch xuyên biên giới mang tên Lá chắn Eupharate từ năm 2016 nhằm đánh đuổi các tay súng IS và lực lượng YPG.
260.000 người Syria trở về khu vực diễn ra chiến dịch Lá chắn Euphrate ảnh 1Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar ngày 1/11 cho biết tổng cộng 260.000 người Syria đã quay trở về khu vực phía Bắc Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch xuyên biên giới mang tên Lá chắn Eupharate.

Ông Akar nhấn mạnh :"Nhờ công tác khôi phục cơ sở hạ tầng cùng với an ninh và ổn định trong khu vực do các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đem lại, khoảng 260.000 người Syria đã trở lại khu vực diễn ra chiến dịch Lá chắn Euphrate."

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Lá chắn Euphrate năm 2016 nhằm đánh đuổi các tay súng tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng dân quân người Kurd YPG ra khỏi biên giới giữa nước này với Syria.

Chính quyền Ankara xem lực lượng YPG được Mỹ hậu thuẫn là một tổ chức khủng bố. Chiến dịch kết thúc năm 2017.

[Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một chiến dịch quân sự 'phá hủy' ở miền Bắc Syria]

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận hơn 3,5 triệu người tị nạn Syria chạy trốn xung đột trong nước. Một số người Thổ Nhĩ Kỳ xem những người tị nạn này là một gánh nặng kinh tế và đe dọa việc làm.

Ông Akar cũng cho biết các chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Iraq sẽ tiếp tục cho đến khi điều mà ông mô tả là mối đe dọa khủng bố đối với lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt.

Một tuần trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các cuộc không kích tại khu vực này nhằm vào các cơ sở của các tay súng tổ chức Đảng công nhân người Kurd (PKK).

Ngày 30/10 vừa qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã tiêu diệt 7 tay súng người Kurd trong các cuộc không kích ở miền Bắc Iraq khi các tay súng này chuẩn bị mở một cuộc tấn công vào các khu vực đặt các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục