Theo Vụ Cải cách hành chính thuộc Bộ Nội vụ, đến nay đã có 42/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Ủy ban Nhân dân cấp huyện; trong đó có bảy tỉnh, thành phố triển khai ở tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện.
Đó là các tỉnh thành Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Cần Thơ, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hải Phòng đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại 13 quận, huyện; thành phố Đà Nẵng triển khai tại bảy quận, huyện, chỉ còn một số huyện đảo chưa triển khai. Tính chung cả nước có 203/700 đơn vị hành chính cấp huyện đang triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, chiếm 29%.
Phần lớn các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện đều có nhiều giao dịch với cá nhân, tổ chức. Trong tổng số 203 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, số bộ phận có giao dịch mỗi năm từ 5.000 trở lên chiếm 62%, từ 10.000 trở lên chiếm 41% và từ 20.000 trở lên chiếm 15%.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện được tập trung hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa phổ biến là các lĩnh vực đất đai, cấp phép đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, chính sách xã hội, xây dựng, thuế, ngân sách...
Thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo bố trí công chức của các ngành công an, kho bạc, thuế cùng làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện các thủ tục hành chính trên lĩnh vực hộ khẩu, chứng minh nhân dân và xác định nghĩa vụ tài chính trên lĩnh vực đất đai.
Một số địa phương quy định thống nhất danh mục những lĩnh vực thủ tục hành chính đưa ra giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện như Hà Nội, Khánh Hòa (12 lĩnh vực); Bắc Giang (11 lĩnh vực); Bình Thuận (6 lĩnh vực); Đắk Lắk (5 lĩnh vực), các địa phương khác lại giao cho Ủy ban Nhân dân cấp huyện tùy theo tình hình thực tế để quyết định đưa lĩnh vực công việc nào ra giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như Thanh Hóa, Ninh Bình...
Vấn đề liên thông giữa các cấp hành chính trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức cũng đã có những kết quả bước đầu. Một số địa phương có nhiều lĩnh vực công việc được giải quyết liên thông là Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu…
Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai quy trình liên thông giữa Ủy ban Nhân dân cấp huyện và cấp xã trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế hộ kinh doanh cá thể./.
Đó là các tỉnh thành Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Cần Thơ, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hải Phòng đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại 13 quận, huyện; thành phố Đà Nẵng triển khai tại bảy quận, huyện, chỉ còn một số huyện đảo chưa triển khai. Tính chung cả nước có 203/700 đơn vị hành chính cấp huyện đang triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, chiếm 29%.
Phần lớn các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện đều có nhiều giao dịch với cá nhân, tổ chức. Trong tổng số 203 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, số bộ phận có giao dịch mỗi năm từ 5.000 trở lên chiếm 62%, từ 10.000 trở lên chiếm 41% và từ 20.000 trở lên chiếm 15%.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện được tập trung hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa phổ biến là các lĩnh vực đất đai, cấp phép đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, chính sách xã hội, xây dựng, thuế, ngân sách...
Thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo bố trí công chức của các ngành công an, kho bạc, thuế cùng làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện các thủ tục hành chính trên lĩnh vực hộ khẩu, chứng minh nhân dân và xác định nghĩa vụ tài chính trên lĩnh vực đất đai.
Một số địa phương quy định thống nhất danh mục những lĩnh vực thủ tục hành chính đưa ra giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện như Hà Nội, Khánh Hòa (12 lĩnh vực); Bắc Giang (11 lĩnh vực); Bình Thuận (6 lĩnh vực); Đắk Lắk (5 lĩnh vực), các địa phương khác lại giao cho Ủy ban Nhân dân cấp huyện tùy theo tình hình thực tế để quyết định đưa lĩnh vực công việc nào ra giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như Thanh Hóa, Ninh Bình...
Vấn đề liên thông giữa các cấp hành chính trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức cũng đã có những kết quả bước đầu. Một số địa phương có nhiều lĩnh vực công việc được giải quyết liên thông là Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu…
Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai quy trình liên thông giữa Ủy ban Nhân dân cấp huyện và cấp xã trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế hộ kinh doanh cá thể./.
Vân Trang (TTXVN)