Thật khó có thể đánh giá đối thủ nào hơn kém, nhưng có thể điểm danh những gương mặt tiêu biểu không thể thiếu trong “bữa tiệc xe hơi” châu Âu.
 
Sao sedan sang trọng: Rolls-Royce Ghost
 
Xuất hiện dưới dạng concept mang tên 200EX tại triển lãm Geneva đầu năm nay, Ghost dường như không thay đổi khi đưa vào sản xuất thương mại.

Được định vị là ‘Phantom bé’, Ghost không gây nhiều bất ngờ về thiết kế ngoại và nội thất, nhưng điều làm mọi người trông đợi là cách gây ảnh hưởng trước đối thủ cũng không kém phần sừng sỏ là Bentley.
 
Chiếc xe có hai tông màu đan xen ở ngoại thất, tạo diện mạo năng động và cá tính so với “ông anh” Phantom. Không chỉ có thế, gam màu nội thất đẹp kết hợp hài hoà với chủ điểm tương phản đầy cảm xúc của gỗ, da cao cấp cùng các chi tiết trang trí bằng crôm.
 
Cũng như chiếc xe đầu bảng Phantom, những ý tưởng mới táo bạo ở ngoại thất như cách phối hai tông màu tương phản cộng với bộ mặt toàn đèn LED có bố cục vô cùng tinh tế bên trong như các chi tiết bằng crôm và pha lê khiến chiếc xe trở nên trang nhã.
 
So với Bentley Mulsanne, Ghost rõ ràng chiếm ưu thế về thẩm mỹ. “Ông hoàng Rolls” dường như vẫn dẫn đầu cuộc chơi về ý tưởng mới lẫn chất liệu tạo nên tiêu chuẩn mới về sự sang trọng của mẫu xe Anh. Một chi tiết nhỏ nhưng thú vị dành cho các khách hàng tiềm năng của Ghost là chiếc ô standard được luồn vào bên trong cánh cửa trước thay vì ở cánh cửa sau như trên mẫu xe “tiền bối” Phantom.
 
Sao siêu xe: Ferrari 458 Italia
 
Khách tham quan cùng các chuyên gia và các nhà thiết kế hàng đầu tại triển lãm Frankfurt 2009 đều đánh giá Ferrari 458 Italia là chiếc xe Ferrari đẹp của thế kỷ 21. Những đặc điểm nổi bật của Ferrari 458 Italia là ở các đường nét uyển chuyển, thanh thoát và hiện đại. 458 khiến cho bất kỳ ai chiêm ngưỡng cũng có thể nhớ lại thế hệ F430.
 
Một điểm sáng tạo của chiếc xe là mạn sườn nở nang trong khi phần giữa thon gọn, tạo nên một cảm giác sung mãn với chiếc vỏ màu đỏ đặc trưng và đậm chất thể thao. Những chi tiết mang tính cách mạng khác còn thể hiện ở các đường gờ dập nổi bên trên bộ phận chắn bùn sau, tạo nên phần hông đầy đặn nhưng lại góc cạnh ở điểm mút.
 
Cụm đèn hậu được thiết kế giống chiếc kèn trumpet, gợi lại hình ảnh vị “người hùng đường đua” Enzo thuở nào. Bên cạnh đó, còn phải kể tới các chi tiết thiết kế chưa từng có của hãng như hai cửa sổ hút sâu vào trong, các trụ đỡ mảnh dẻ và ngôn ngữ thiết kế khôn khéo tới mức như thể nhà sản xuất siêu xe Ý đang chơi trò ảo thuật.
 
Nội thất vẫn mang âm hưởng của chiếc xe Ferrari truyền thống, nhưng hệ thống giao diện đã được cải tiến. Các cần điều khiển chức năng đã được thay thế bằng những nút bấm trên vôlăng để tăng khả năng linh hoạt cho người lái.
 
Một hệ thống điều khiển khác được bố trí ở trung tâm sẽ phụ trách hoạt động của các chức năng thứ cấp. Hai màn hình TFT ở hai bên của chiếc đồng hồ hiển thị cỡ lớn với các thông tin dạng analogue. Ngay trong ngày thứ 3 của triển lãm, tạp chí Autoweek đã trao tặng cho Ferrari 458 Italia danh hiệu “Best in show”.
 
Sao concept: BMW Vision EfficientDynamics
 
BMW mở màn triển lãm Frankfurt năm nay với mẫu xe concept ấn tượng mang tên Vision EfficientDynamics – một chiếc xe thể thao 2+2 chỗ ngồi trang bị công nghệ plug-in hybrid (xe xăng điện có đầu cắm sạc). Với những gì có được, EfficientDynamics đã trở thành tiêu điểm của sự kiện, nơi mà chủ đề công nghệ xanh và giảm tối đa lượng thải khí thải được hầu hết nhà sản xuất hướng tới.
 
Trái tim của chiếc xe concept là một động cơ turbodiesel 3 xilanh cỡ nhỏ, đặt ngay trước trục sau và làm việc với vai trò hỗ trợ cho các mô-tơ điện truyền động chính chạy bằng pin liti-polymer. Dưới bàn tay của nhà thiết kế Mario Majdanzic (phụ trách ngoại thất) và Jochen Paesen (phụ trách nội thất), thiết kế của chiếc xe thể thao này thực sự được đánh giá cao.
 
Điều này thể hiện ở tỉ lệ hoàn hảo, tạo cảm giác mạnh mẽ và hiện đại, linh hoạt, năng động với các bề mặt thân xe gợi cảm đầy sức sống. Các tấm pa-nô trên thân xe được hình thành bởi các lớp mỏng trong suốt, vừa làm giảm các chi tiết rườm rà, vừa có tác dụng giảm trọng lượng xe.
 
Thiết kế phần đầu xe là một thành công vượt trội với những đường nét mạnh mẽ lấy cảm hứng từ chiếc M1 Homage concept ra đời cách đây hơn một năm. Kiểu dáng đầy dũng mãnh, cặp đèn pha kép sâu vào trong, để trống hai chiếc lưới tản nhiệt hình bầu dục đặc trưng được chiếu sáng bằng ánh sáng xanh – thứ ánh sáng điểm xuyết trên các tấm thân xe, trên trụ A và một vài chi tiết khác để làm tăng hiệu quả khí động lực.
 
Các cánh cửa lớn hình chiếc lá mở lên trên kiểu gullwing, kéo từ bốc bánh xe trước, để lộ không gian bên trong. Ghế xe cũng là một phát kiến mới, với các đường nét kéo dài tạo thành thiết kế kiểu dòng chảy lao về phía trước. Chiếc concept đã thực sự ghi điểm đối với các nhà thiết kế và các chuyên gia tại triển lãm Frankfurt 2009.
 
Nhà sản xuất BMW tin tưởng rằng giá trị thương hiệu đỉnh cao, tính năng và những ưu điểm vượt trội khác sẽ khiến chiếc concept có giá trị thực sự. Có thể nói rằng, mặc dù Chris Bangle không còn là thiết kế trưởng, nhưng niềm say mê nghiên cứu các mẫu xe concept vượt trội trong gia đình BMW của ông vẫn còn lưu dấu./.

(Thế giới Vàng/Vietnam+)