3.000 lao động Athens đình công phản đối giảm việc làm

Khoảng 3.000 người lao động trong khu vực công ở thủ đô Athens, Hy Lạp, đã đình công 48 giờ nhằm phản đối kế hoạch cắt giảm thêm 11.500 việc làm.

Ngày 19/3, khoảng 3.000 người lao động trong khu vực công ở thủ đô Athens của Hy Lạp đã đình công trong 48 giờ nhằm phản đối kế hoạch cắt giảm thêm 11.500 lao động trong năm nay để đáp ứng các điều khoản trong gói cứu trợ kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho quốc gia này.

Năm ngoái, Chính phủ Hy Lạp đã cắt giảm 3.500 nhân viên và thuyên chuyển 20.000 lao động khác trong khu vực công.

Kể từ khi bắt đầu nhận gói hỗ trợ tài chính quốc tế đến nay, tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp đã tăng vọt lên mức rất cao, 27%.

Cùng ngày, các chuyên gia nhóm "Bộ ba" - gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ủy ban châu Âu (EC) - đã đưa ra những đánh giá khả quan về nền kinh tế Hy Lạp, tạo tiền đề để Nhóm Khu vực đồng euro và Ban Giám đốc IMF xem xét quyết định giải ngân phần cứu trợ bị trì hoãn từ lâu dành cho Athens.

Kinh tế nước này bắt đầu ổn định và từng bước lấy lại đà tăng trưởng. Hoạt động tài chính đang đi đúng hướng nhằm đáp ứng các mục tiêu trong chương trình cứu trợ. Giới chức Hy Lạp đã đạt tiến bộ trong lộ trình cải cách cơ cấu nhằm cải thiện tiềm năng tăng trưởng và sự ổn định của nền kinh tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo các ngân hàng Hy Lạp vẫn đối mặt với những thách thức tiềm tàng trong việc duy trì lượng vốn thích hợp, đặc biệt trong trường hợp không giải quyết nhanh chóng và hiệu quả một lượng lớn khoản cho vay không phát huy hiệu quả./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục