3.000 phiến quân Nam Sudan đầu hàng chính phủ

Khoảng 3.000 phiến quân Nam Sudan ra đầu hàng theo một lệnh ân xá, chấm dứt tình trạng xung đột ở phía Bắc nước này.
Ngày 26/4, khoảng 3.000 tay súng phiến quân Nam Sudan đã ra đầu hàng theo lệnh ân xá của chính phủ, chấm dứt tình trạng xung đột lâu nay tại các khu vực giàu dầu mỏ ở phía Bắc nước này.

Theo lệnh ân xá được Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir ban bố vào sáng cùng ngày, sáu thủ lĩnh phiến quân chóp bu, bao gồm cả Bapiny Monytuil, thủ lĩnh của nhóm Quân đội Giải phóng Nam Sudan (SSLA), và các tay súng của họ đều được ân xá.

Người phát ngôn của Chính phủ Nam Sudan Joseph Arop Malual cho biết toàn bộ các tay súng thuộc SSLA ở miền Bắc đã đầu hàng chính phủ. Người phát ngôn này cho hay, dưới sự chỉ huy của một thủ lĩnh có tên Matthew Puljang, một nhóm lớn của SSLA cùng hơn 100 phương tiện đã vượt biên giới vào Nam Sudan từ Sudan, nơi nhóm này được cho là có một căn cứ huấn luyện.

SSLA được thành lập vào cuối những năm 1990 và là một trong những nhóm phiến quân lớn nhất tại khu vực. Trong giai đoạn cuộc nội chiến kéo dài hơn 20 năm giữa Sudan và Nam Sudan, SSLA đã một vài lần thay đổi quan điểm ủng hộ giữa Chính quyền Khartoum và Juba. Hiện Chính phủ Sudan và SSLA chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Quan hệ giữa Sudan và Nam Sudan đã có nhiều bước cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ chuyến thăm Juba của Tổng thống Sudan, Omar Hassan al-Bashir hồi đầu tháng Tư này nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia. Hai bên đã nhất trí nối lại các hoạt động dầu khí, thỏa thuận mang ý nghĩa trọng yếu đối với hai nền kinh tế đang phải dựa nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ này./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục