Trên 30.000 tỷ đồng là tổng chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư của Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam, theo tính toán của Liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC).

Liên danh VJC gồm: Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải (TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nippon Koei (NK).

Theo VJC, để thực hiện dự án này, diện tích phải giải phóng mặt bằng lên tới 4.170ha đất, trong đó 9% là đất dân cư khu vực đô thị, 20% là đất dân cư khu vực nông thôn, số còn lại là đất nông nghiệp và đất rừng.

Theo đó, sẽ có khoảng 16.500 hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng tuyến đường, trong đó 9.500 hộ sẽ bị mất đất ở và 7.000 hộ bị mất đất sản xuất. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh có tới trên 1.700 hộ dân đô thị sẽ bị ảnh hưởng do mất đất ở để phục vụ dự án.

Dự án đuờng sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.570km, là một trong những dự án chiến lược của ngành Đường sắt Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 55,85 tỷ USD.

Dự kiến, đến năm 2020 sẽ khai thác đoạn Hà Nội-Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang; năm 2030 sẽ đưa vào khai thác đoạn Vinh-Đà Nẵng. Toàn tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vào khai thác năm 2035, kết hợp chạy 2 hình thức đan xen là tàu nhanh (5 giờ 38 phút) và tàu thường (6 giờ 51 phút)./.
(TTXVN/Vietnam+)