300.000 USD cho sáng kiến hạn chế biến đổi khí hậu

Ngân hàng Thế giới dự kiến sẽ tài trợ 300.000 USD cho các sáng kiến của Việt Nam nhằm hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu.
Nằm trong chiến dịch tuyên truyền về những ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, ngày 5/1/2010, tại trụ sở Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ phát động chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam năm 2010.

Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức là một “hội chợ nhỏ” dành cho các sáng kiến giải quyết những thách thức đối với phát triển trong nước. Chương trình này đã được bắt đầu từ năm 2003, mỗi năm đều có những chủ đề khác nhau. Năm 2010 chủ đề của chương trình là “Biến đổi khí hậu”.

Mục tiêu của chương trình năm nay nhằm đánh giá mức độ tác động của biến đổi khí hậu lên các khu vực, địa phương khác nhau trong ở nhiều giai đoạn. Từ đó, chương trình sẽ xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm góp phần đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Tại lễ phát động, thực trạng về những ảnh hưởng mà biến đổi khí hậu đã tạo ra cho toàn cầu cũng như Việt Nam đã được hiện các đại biểu trình bày rất cụ thể.

Với chủ đề này, Ngân hàng Thế giới phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động cuộc thi tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển.

Ban tổ chức dự kiến sẽ trao 20 giải cho các đề án có ý tưởng độc đáo và hiệu quả. Giá trị mỗi giải thưởng tối đa sẽ là 15.000 USD.

Các tiêu chí cơ bản để ban giám khảo lựa chọn giải thưởng sẽ là: Tính sáng tạo, kết quả cụ thể, tính thực tế, tính bền vững và khả năng phát triển.

Hiện nay, chương trình đã nhận được sự tài trợ của các đơn vị như: Đại sứ quan Đan Mạch, Bộ phát triển Quốc tế-Vương quốc Anh, Đại sứ quán Phần Lan…/.

Ngọc Cương (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục