3.900 tấn hải sản tồn kho: Sẽ tiêu hủy nếu xác nhận không an toàn

Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ tổng hợp báo cáo, làm sao trong tuần cuối tháng Chín có thể ký quyết định phân bổ tiền bồi thường.
3.900 tấn hải sản tồn kho: Sẽ tiêu hủy nếu xác nhận không an toàn ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời gian thêm 5 ngày để các địa phương báo cáo về mức độ thiệt hại của người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng vì cá chết hàng loạt. Việc phân bổ tiền bồi thường qua đó có thể thực hiện vào cuối tháng Chín.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết trong phiên họp báo Chính phủ tối 31/8.

Theo ông, thời gian để báo cáo về thiệt hại của người dân các địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là 10/9. Cơ quan chức năng cùng với địa phương hiện đã triển khai các bước để thực hiện kê khai tuy nhiên lãnh đạo ngành nông nghiệp cho hay, do có nhiều biểu mẫu và thủ tục nên khó hoàn thành đúng tiến độ.

Các địa phương sau đó đã có đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Chính phủ kéo dài thời gian báo cáo thêm 5 ngày, tức là hạn cuối là 15/9.

"Bộ đã báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng đã kết luận đồng ý thời gian kéo dài tới 15/9," ông Tám nói.

Cũng theo ông, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ tổng hợp báo cáo, "làm sao trong tuần cuối tháng Chín có thể ký quyết định phân bổ tiền bồi thường."

Theo Thứ trưởng, vấn đề không phải nhanh hay chậm trong phân bổ tiền bồi thường mà phải đảm bảo đúng người, đúng tổ chức nhất là tổ chức, cá nhân trực tiếp chịu thiệt hại.

Cũng liên quan tới vụ cá chết hàng loạt, câu hỏi được nhiều phóng viên đặt ra trong buổi họp mà hơn 3.900 tấn hải sản tồn kho đang được xử lý ra sao. Trả lời cho vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, bộ đã đề nghị các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng phân lô tấ tất cả các kho cá. Bộ Y tế sau đó sẽ lấy mẫu tất cả các lô cá và chuyển về 2 phòng xét nghiệm của bộ. Ông cho rằng, đây là quá trình khó khăn và tốn nhiều thời gian.

"Cơ quan chức năng chỉ cho phép lưu hành lô nào được xác nhận an toàn, nếu không phải tiến hành tiêu hủy theo quy định," ông Long nói./.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói về việc tiến độ kê khai bồi thường cho người dân miền Trung.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục