4.000 hãng hàng không đối mặt lệnh cấm của EU

Gần 4.000 hãng hàng không cần phải giảm tác động đối với môi trường từ 2012, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại các sân bay châu Âu.
Cuối tuần qua, trên tờ báo chính thức Official Journall, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố danh sách gần 4.000 hãng hàng không mà khối này cho rằng cần phải giảm tác động đối với môi trường từ năm 2012, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại các sân bay châu Âu.

EU đã thông qua chính sách này hồi tháng 1/09 bất chấp sự phản đối của đa số các nước thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các công ty thuộc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Theo luật mới này, từ ngày 1/1/2012, tất cả các hãng hàng không, kể cả của châu Âu và ngoài châu Âu - hoạt động ở châu Âu sẽ phải hạn chế lượng khí thải CO2, nếu không sẽ bị phạt.

Các hãng hàng không sẽ phải bắt đầu giám sát lượng khí thải của mình từ tháng 1/2010, phù hợp với các kế hoạch đã đệ trình trong năm nay. Ô nhiễm từ khí thải của máy bay hiện chiếm 3% lượng khí thải của châu Âu.

CO2 được coi là loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính chủ yếu, gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu. Cơ quan khoa học chuyên đánh giá về biến đổi khí hậu có tên Intergovernmental Panel on Climate Change cho biết vận tải hàng không tạo ra 2% tổng lượng khí thải CO2 do con người thải ra và 13% lượng khí CO2 từ hoạt động vận tải.

Trong khi quá trình kiểm phiếu hậu bầu cử đang diễn ra thì hiện đã xuất hiện cáo buộc về gian lận bầu cử trên diện rộng tại Afghanistan./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục