4.000 người bị bắt trong các cuộc xung đột ở Iran

Lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ khoảng 4.000 người trong chiến dịch trấn áp làn sóng biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử.
Ngày 11/8, người phát ngôn ngành tư pháp Iran Ali Reza Jamshidi cho biết các lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ khoảng 4.000 người trong chiến dịch trấn áp làn sóng biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Iran trung tuần tháng 6 vừa qua.

Theo ông Jamshidi, đã có 3.700 người trong số trên được thả "ngay sau đó", trong khi những người "liên quan đến các vụ bạo động đã bị giam giữ".

Số liệu của chính quyền Iran cho biết khoảng 30 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn đường phố phản đối kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad. Trong số những người bị bắt có hàng trăm người theo đường lối cải cách và các nhà hoạt động chính trị.

Ít nhất 110 người đã bị đưa ra xét xử tại một tòa án cách mạng ở thủ đô Tehran, trong đó có một giảng viên đại học người Pháp và hai nhân viên người Iran làm việc cho Đại sứ quán Anh và Đại sứ quán Pháp tại Tehran.

Trong khi đó, cùng ngày, ông Alizera Hosseini Beheshti, một đồng minh của ứng cử viên thất cử Mir Hossein Mousavi khẳng định 69 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột hậu bầu cử ở Iran.

Nhật báo "Sarmayeh" dẫn lời ông Beheshti cho biết tên của 69 nạn nhân thiệt mạng đã được trình lên Quốc hội Iran để phục vụ điều tra./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục