4.000 người chăn cừu ở Romania biểu tình phản đối luật mới

Nhiều người biểu tình xông vào hàng rào an ninh trước tòa nhà Quốc hội tại trung tâm thủ đô Bucharest trong khi một nhóm khác đòi mở cửa để vào trong tòa nhà.
4.000 người chăn cừu ở Romania biểu tình phản đối luật mới ảnh 1Người biểu tình đụng độ cảnh sát. (Nguồn: AP)

Ngày 15/12, khoảng 4.000 người chăn cừu đã biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Romania phản đối luật mới ban hành liên quan tới việc chăn thả gia súc của các hộ nông dân.

Nhiều người biểu tình xông vào hàng rào an ninh trước tòa nhà Quốc hội tại trung tâm thủ đô Bucharest trong khi một nhóm khác đòi mở cửa để vào trong tòa nhà. Cảnh sát chống bạo động đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Sau khi vụ xô xát với cảnh sát được dàn xếp, một số đại diện của người biểu tình đã được phép vào bên trong tòa nhà Quốc hội để trình những kiến nghị của mình lên ủy ban nông nghiệp.

Thủ tướng Romania, Dacian Ciolos đã cam kết tìm gia giải pháp thỏa đáng cho những hộ nông dân nuôi cừu.

Luật mới ban hành quy định các chủ trang trại chỉ được sử dụng một con chó để bảo vệ đàn cừu được chăn thả ở khu vực đồng bằng và tối đa ba con chó được đi theo bảo vệ đàn cừu khi chúng được chăn thả ở vùng núi cao.

Bên cạnh đó, nếu các chủ trang trại chăn thả cừu trong thời gian từ đầu tháng 12 tới cuối tháng bốn hàng năm sẽ phải chịu mức phạt tối đa là 35 euro. Luật này được đưa ra nhằm hạn chế tình trạng chó giữ cừu đe dọa các thợ săn địa phương, song đã gây nhiều bức xúc đối với những hộ nông dân chăn cừu tại quốc gia này bởi chăn cừu vẫn là nghề chính của nhiều hộ nông dân ở Romania./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục