40.000 người tử vong hàng năm vì thuốc lá

Mỗi năm Việt Nam có 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, gấp 4 lần số ca tử vong do tai nạn giao thông.
Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, gấp gần 4 lần số ca tử vong do tai nạn giao thông.

Dự báo vào năm 2030, con số này sẽ tăng lên tới 70.000 ca.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất trên thế giới, với 56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới.

Tổng chi phí xã hội do 3 loại bệnh phổ biến có nguyên nhân từ hút thuốc như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra là trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm, tương đương với khoảng 20% tổng chi tiêu ngân sách cho y tế.

Theo Hội ung thư Mỹ (ACS), trong vòng bốn thập kỷ qua, tỷ lệ hút thuốc lá đã giảm đi ở các nước phát triển như Mỹ, Anh và Nhật Bản; trong khi lại có xu hướng tăng cao ở các nước đang phát triển.

ACS cũng vừa ra báo cáo cho biết sẽ có gần 6 triệu người trên thế giới tử vong trong năm tới do các căn bệnh liên quan đến hút thuốc lá như bệnh ung thư, tim mạch, khí thũng và một loạt căn bệnh khác.

Nếu như các xu hướng hiện nay vẫn tiếp tục thì số lượng người tử vong do hút thuốc lá sẽ lên tới 7 triệu người năm 2020, 8 triệu người năm 2030, và lên tới 1 tỷ người trong thế kỷ 21.

ACS dự báo mỗi năm nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 500 tỷ USD do hậu quả của việc hút thuốc lá như các chi phí chăm sóc sức khỏe trực tiếp, năng suất lao động thấp và sự độc hại về môi trường.

Chuyên gia Judith Mackay thuộc Quỹ Nghiên cứu Phổi Thế giới cho rằng trách nhiệm cuối cùng trong việc giảm bớt tình trạng hút thuốc lá thuộc về các chính phủ, bởi "chỉ có chính phủ mới có quyền tăng thuế và tăng giá bán thuốc lá".

Mới đây tòa án Mỹ đã yêu cầu hãng thuốc lá khổng lồ Philip Morris của Mỹ trả khoảng 14 triệu USD tiền phạt cho thân nhân của một người nghiện thuốc lá nặng, chuyên hút hai loại thuốc của hãng này và đã chết vì bệnh phổi vào năm 2003./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục