40.000 nhân viên ngành du lịch ở Ai Cập có thể bị cho nghỉ việc

Thảm kịch máy bay Nga rơi tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập đã buộc các ông chủ ngành du lịch tại đây cho nhân viên nghỉ việc không lương và khoảng 40.000 người có nguy cơ mất việc trong những tháng tới.
40.000 nhân viên ngành du lịch ở Ai Cập có thể bị cho nghỉ việc ảnh 1Khách du lịch tại khu nghỉ dưỡng ở thành phố cổ Luxor, Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thảm kịch của vụ máy bay Nga rơi tại Sharm el-Sheikh, bên bờ Biển Đỏ (Ai Cập) cuối tháng 10 vừa qua làm hơn 200 người thiệt mạng, đã buộc các ông chủ ngành du lịch tại đây cho nhân viên nghỉ việc không lương do lượng khách đến đây giảm sút mạnh.

Dự đoán được tương lai đen tối đối với ngành du lịch, các khách sạn đã buộc sa thải hàng loạt nhân viên để giảm chi phí.

Ahmed, nhân viên của một khách sạn sang trọng tại Sharm el-Sheikh, cho biết anh đã bị cho thôi việc, đồng thời khẳng định năm nhân viên khác của khách sạn cũng đã được thông báo nghỉ việc không lương. Có ít nhất bốn khách sạn lớn khác xác nhận đã yêu cầu nhân viên nghỉ việc.

Tại Ai Cập, cứ chín người làm việc thì có một người làm việc trong ngành du lịch và tại Sharm el-Sheikh, có gần 80.000 người phụ thuộc vào ngành công nghiệp "không khói" để sinh sống.

Ông Givara El-Gafy, người đứng đầu Hiệp hội du lịch Nam-Sinai, cho biết khoảng 40.000 người có nguy cơ mất việc trong những tháng tới.

Ngành du lịch Ai Cập vốn đang có dấu hiệu hồi phục trong thời gian qua nhất là khi Năm mới sắp đến, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi những năm bất ổn chính trị do tác động của "Mùa xuân Arab" năm 2011. Tuy nhiên, thảm kịch rơi máy bay với hơn 200 người thiệt mạng đã làm mọi sự cố gắng phục hồi ngành du lịch Ai Cập gần như sụp đổ.

Các ông chủ khách sạn có dự định tuyển thêm nhân viên thì nay đã vội vàng từ bỏ ý định. Ông Anwar Hawary, quản lý của một khách sạn 5 sao tại Sharm el-Sheikh, cho biết cơ sở lưu trú của ông đang ngừng tuyển dụng nhân viên mới và những ai muốn đi đều có thể ra đi.

Theo các chuyên gia, để có thể trang trải các chi phí, mỗi khách sạn ít nhất phải đạt tỷ lệ lấp đầy phòng khách đạt trên 30% tổng số phòng của khách sạn. Nếu không đạt được số lượng này, nhiều khách sạn ở Sharm el-Sheikh sẽ phải đóng cửa.

Tại một khu nghỉ dưỡng như tại Sharm el-Sheikh, nhiều người nước ngoài cũng là nhân viên trong ngành du lịch. Cô Oxana đến từ Nga, nhân viên của một công ty nước hoa Ai Cập, cho biết đã bị mất việc cách đây hai ngày, đồng thời khẳng định 20 nhân viên của bộ phận bán hàng cũng đã phải nghỉ việc.

Cô Oxana cho biết thêm, các khách hàng của công ty là các du khách Nga. Với mức lương 600 USD/tháng, Oxana cho biết cô có thể sống thoải mái tại Sharm el-Sheikh, một điểm đến tuyệt vời đối với hàng triệu du khách. Oxana nói: "Tôi có thể sống hai tháng với những khoản tiết kiệm được, nhưng nếu mọi thứ không được cải thiện, tôi sẽ quay trở lại Moskva. Tôi thích làm việc ở đây."

Ai Cập cũng ngày càng phụ thuộc vào du khách Nga. Theo số liệu của Bộ Du lịch Ai Cập, năm 2014, Xứ sở ​Kim tự tháp đã đón 3 triệu lượt du khách Nga, cứ năm du khách thì có một người đến từ Nga. Sau sự kiện Mùa xuân Arab và bất ổn chính trị theo sau đó, du khách Nga trở thành "nguồn sống" chính đối với ngành du lịch Ai Cập./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục