4.620 người thương vong do đụng độ tại Ai Cập

4.620 người thương vong vụ đụng độ mới ở Ai Cập

Theo Hãng MENA (Ai Cập), 120 người biểu tình bị thiệt mạng và 4.500 người bị thương trong cuộc đụng độ với cảnh sát tại quận Nasr City.
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, cuộc đụng độ bạo lực tồi tệ giữa những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi và cảnh sát xảy ra vào rạng sáng 27/7 tại phía Đông Bắc thủ đô Cairo đã gây thương vong lớn.

Hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập dẫn nguồn từ tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) cho biết 120 người biểu tình bị thiệt mạng và 4.500 người bị thương trong cuộc đụng độ với cảnh sát gần Quảng trường Rabaa Al-Adawiya tại quận Nasr City

Trong khi đó, thông báo mới nhất của Bộ Y tế Ai Cập xác nhận chỉ có 21 trường hợp tử vong và 177 người bị thương. Tất cả các thi thể đều đang được quàn tại nhà xác của một bệnh viện gần đó.

Hàng trăm người biểu tình ném gạch đá vào lực lượng an ninh và đốt lốp xe gần các hàng rào dây thép gai được cảnh sát dựng lên để ngăn chặn những người biểu tình tiến lại gần. Cảnh sát buộc phải dùng hơi cay để giải tán đám đông quá khích.

Đụng độ nổ ra tại Đài tưởng niệm các chiến sỹ vô danh, cách Quảng trường Rabaa Al-Adawyia khoảng 1km, khi cảnh sát dùng vũ lực ngăn chặn những người ủng hộ ông Morsi đang cố phong tỏa tuyến cầu vượt 6/10 - tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm thủ đô với sân bay quốc tế Cairo.

MENA trích dẫn một nguồn tin an ninh cho biết cảnh sát không bắn đạn thật vào người biểu tình mà chỉ sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Trong khi đó, Liên minh Dân tộc Ủng hộ Tính hợp pháp - một tổ chức mới được thành lập do MB đứng đầu và quy tụ nhiều chính đảng và phong trào Hồi giáo - đã ra tuyên bố mô tả cuộc đụng độ này như một vụ "thảm sát," đồng thời lên án bạo lực và thề sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh tại Quảng trường Rabaa Al-Adawiya.

Từ nhiều tuần nay, hàng nghìn người Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Morsi đã tham gia một cuộc biểu tình ngồi tại Quảng trường Rabaa Al-Adawyia và trước cửa Đại học Cairo tại tỉnh Giza ở bên cạnh, cũng như tổ chức các cuộc tuần hành trên khắp cả nước phản đối cuộc "đảo chính quân sự" và đòi phục chức cho ông Morsi.

Ngày 26/7, cuộc biểu tình của phe Hồi giáo tại các địa điểm này đã đạt quy mô lớn nhất từ trước đến nay khi thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

[Người dân Ai Cập xuống đường để phản đối khủng bố]
 
Trong khi đó, cùng ngày, hàng triệu người phản đối ông Morsi cũng đổ xuống đường biểu tình tại 21/27 tỉnh thành trên khắp cả nước theo lời kêu gọi của người đứng đầu các lực lượng vũ trang Ai Cập, Tướng Abdel-Fattah El-Sisi nhằm trao cho quân đội và cảnh sát nước này "sứ mệnh của nhân dân" để ngăn chặn "chủ nghĩa khủng bố và bạo lực."./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục