5 thành phố lớn phải đi đầu về giáo dục đào tạo

5 thành phố lớn phải đứng đầu về chất lượng đào tạo; đi đầu phong trào xã hội hóa xây cơ sở hạ tầng và công tác phổ cập giáo dục.
HTML clipboard Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh với vai trò đầu tàu, 5 thành phố lớn phải đứng đầu về chất lượng đào tạo; đi đầu trong phong trào xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng của ngành giáo dục và đi đầu trong công tác phổ cập giáo dục.
 
Phát biểu tại Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2009-2010 vùng 7 gồm 5 thành phố Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ở Hải Phòng ngày 5/12, Phó Thủ tướng cũng cho biết từ năm học 2010-2011 trở đi, 5 thành phố này sẽ được chọn triển khai thí điểm đưa chương trình dạy tiếng Anh vào lớp 3.
 
Ngành giáo dục của 5 thành phố đã tích cực thực hiện các cuộc vận động "Hai không", cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" gắn với phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm." Các cuộc vận động trên được các địa phương cụ thể hóa bằng các phong trào quyên góp ủng hộ học sinh các vùng khó khăn và phát động phong trào trồng cây xanh, xây dựng nhà vệ sinh ở các trường học.
 
Kết quả, ngành giáo dục đào tạo 5 thành phố đã quyên góp được gần 6,5 tỷ đồng và 17 tấn hàng gồm quần áo, sách vở và đồ dùng học tập để ủng hộ học sinh vùng khó khăn. Hơn 6,6 vạn cây xanh đã được trồng, hơn 1 vạn nhà vệ sinh đã được cải tạo hợp vệ sinh. Riêng ngành giáo dục đào tạo Hà Nội đã đầu tư hơn 317 tỷ đồng lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho các phòng học, xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; đầu tư 1.546 tỷ đồng cải tạo, xây mới cơ sở, xóa 5.523 phòng tạm, nhà cấp 4 xuống cấp...
 
Các cuộc vận động và phong trào thi đua được thực hiện tốt đã nâng cao đạo đức nghề nghiệp nhà giáo, xây dựng phong cách nhà giáo mẫu mực. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn ngày một tăng; phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về tin học, ngoại ngữ phát triển mạnh ở tất cả các ngành học, bậc học. Đã có 2.745 trường học tự kiểm tra và xếp loại trường học thân thiện, học sinh tích cực.
 
Tại hội nghị, 5 thành phố đã ký giao ước thi đua năm học 2009-2010 với các nội dung: tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường trao đổi thông tin giữa các địa phương, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục... nhằm tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục đào tạo tốt hơn.
 
Lãnh đạo các Sở Giáo dục Đào tạo của 5 thành phố đã góp ý một số vấn đề trong việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và bổ túc THPT như: tiếp tục tổ chức cho thí sinh thi theo cụm trường nhưng phải đảm bảo về vị trí địa lý để học sinh không đi lại quá xa; hoàn thiện phần mền quản lý thi, không nên căn cứ vào kết quả xét tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng vì tính chất của hai kỳ thi hoàn toàn khác nhau./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục