50.000 người chia tay Giáo hoàng Benedict XVI

Hàng nghìn người dân đã tập trung tại Quảng trường Thánh Peter  để tham dự buổi tiếp kiến chung cuối cùng của Giáo hoàng Benedict XVI.
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, sáng 27/2, hàng nghìn giáo dân và người dân từ khắp mọi nơi đã tập trung tại Quảng trường Thánh Peter (Piazza San Pietro) để tham dự buổi tiếp kiến chung cuối cùng của Giáo hoàng Benedict XVI trước khi Giáo hoàng chính thức từ chức vào ngày 28/2. Sự kiện này thu hút sự tham dự của khoảng trên 50.000 người, trong đó có nhiều nguyên thủ quốc gia và quan chức các nước trên thế giới. Một số nguồn tin khác thì nói rằng khoảng 150.000 người đã tham dự và gần 4.000 phóng viên báo chí đã đến đưa tin. Phát biểu tại buổi tiếp kiến chung, Giáo hoàng Benedict XVI đã bày tỏ sự cảm tạ trước sự ủng hộ, thông hiểu và những nguyện cầu của các giáo dân, không chỉ những người đang hiện diện tại Quảng trường Thánh Peter mà còn trên toàn thế giới. Đáng chú ý, Giáo hoàng Benedict XVI nói rằng Ngài đã cảm thấy yên tâm trước quyết định gây sốc thế giới hồi đầu tháng của mình, theo đó sẽ từ chức vào ngày 28/2, đồng thời kêu gọi toàn thể giáo dân cầu nguyện cho các hồng y tham gia cuộc họp bầu giáo hoàng sắp tới cũng như cầu nguyện cho người kế nhiệm của Ngài. [Benedict là “giáo hoàng danh dự” sau khi từ nhiệm]
 
Theo Giáo hoàng Benedict XVI, quyết định từ chức của Ngài là vị lợi ích của Giáo hội. Lý do từ chức là Ngài không còn đủ sức khỏe cả về thể lực lẫn tinh thần để tiếp tục lãnh đạo 1,2 tỷ giáo dân trên thế giới. Giáo hoàng Benedict cũng phản hồi lại những ý kiến chỉ trích quyết định từ chức của Ngài, và khẳng định Ngài “sẽ không từ bỏ cây Thánh giá” mà sẽ tiếp tục bên Chúa “theo một cách mới.” Sau buổi tiếp kiến chung cuối cùng để chia tay giáo dân này, Giáo hoàng Benedict XVI dự kiến gặp gỡ một số lãnh đạo nước ngoài vào tối 27/2. Vào ngày 28/2, sau khi chính thức từ chức, Ngài sẽ chuyển đến Castel Gandolfo, Dinh thự mùa Hè của giáo hoàng nằm bên ngoài Rome, trong vài tháng trước khi quay lại một tu viện ở bên trong Vatican. Tòa thánh Vatican hôm 26/2 cho biết Giáo hoàng Benedict XVI sẽ được gọi là “Giáo hoàng danh dự” hoặc “Giáo hoàng La Mã danh dự” sau khi thoái vị. Giáo hoàng mới sẽ được bầu trong cuộc họp kín được gọi là Mật nghị Hồng y của 115 vị Hồng y tại Nhà nguyện Sistine ở Tòa thánh Vatican. Thời điểm diễn ra cuộc họp sẽ được Đoàn Hồng y quyết định vài ngày sau khi Giáo hoàng Benedict XVI từ chức vào 20 giờ ngày 28/2 (tức 2 giờ sáng 1/3 theo giờ Việt Nam). Một số nhà phân tích của Vatican cho rằng Mật nghị Hồng y có thể bắt đầu vào đầu tuần tới.
50.000 người chia tay Giáo hoàng Benedict XVI ảnh 1
Quang cảnh buổi tiếp kiến chung của Giáo hoàng Benedict XVI

Ngự Bình/Rome (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục