600 doanh nghiệp tham gia hội chợ Vietnam Expo 2014

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Vietnam Expo ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tạo cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế.
600 doanh nghiệp tham gia hội chợ Vietnam Expo 2014 ảnh 1Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự và cắt băng khai mạc Hội chợ. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Với chủ đề “Hợp tác hướng tới Cộng đồng ASEAN,” Hội chợ Vietnam Expo 2014 đã khai mạc sáng 16/4 tại Hà Nội, với hơn 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trưng bày 750 gian hàng, trong đó các doanh nghiệp ngoại đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Điểm mới của Vietnam Expo 2014 so với những năm trước là việc hình thành riêng một khu gian hàng xúc tiến đầu tư công nghiệp do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức.

Khu này nhằm giới thiệu các địa phương, khu công nghiệp là điểm đến đầu tư đáng tin cậy tại Việt Nam với các tổ chức xúc tiến đầu tư, các nhà đầu tư sản xuất công nghiệp trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, gian hàng này còn nhằm hỗ trợ các địa phương, khu công nghiệp có cơ hội giới thiệu thế mạnh của môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư, cam kết của chính quyền đầu tư với nhà đầu tư.

Một điểm mới nữa là gian hàng thiết kế Việt Nam-Hàn Quốc nằm trong khuôn khổ hoạt động của dự án “Nâng cao năng lực thiết kế Việt Nam-Hàn Quốc” nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm thiết kế tốt và các doanh nghiệp quan tâm tới phát triển thiết kế, phát triển sản phẩm và thương hiệu.

Đây sẽ là bước đi quan trọng trong việc nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm. Do đó, gian hàng này là giúp doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ những điểm mạnh, điểm yếu để nâng cao năng lực trong hội nhập kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tạo cầu nối giao thương giữa các tổ chức kinh tế-thương mại nghiệp Việt Nam và quốc tế, đem đến nhiều cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu và giao lưu thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ và hợp tác kinh tế.

Đặc biệt, sự góp mặt của các doanh nghiệp trong hội chợ chính là một trong những hình thức truyền thông, quảng cáo hữu hiệu, giúp doanh nghiệp có thể quảng bá sâu hơn, rộng hơn cho thương hiệu cũng như sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, khách tham quan một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh VietNam Expo được đánh giá là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên có ý nghĩa thiết thực trong việc phát triển thị trường hàng hóa trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng xuất khẩu tại chỗ, làm cầu nối cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, phát triển sản phẩm, hợp tác đầu tư quốc tế, chuyển giao công nghệ.

Tuy Vietnam Expo nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các Bộ, ngành, cùng sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp nhưng việc tổ chức vẫn còn hạn chế do cơ sở hạ tầng về hội chợ triển lãm tại Việt Nam vẫn chưa phát triển.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ đề xuất xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô lớn hơn, hạ tầng kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu phát triển hợp tác thương mại của doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Hội chợ kéo dài đến hết ngày 19/4. /.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục