65.000 căn nhà ở xã hội, nơi lưu trú cho công nhân và sinh viên

Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu xây khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội; 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp và 10.000 chỗ ở tập trung cho sinh viên.
65.000 căn nhà ở xã hội, nơi lưu trú cho công nhân và sinh viên ảnh 1Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội; 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp và 10.000 chỗ ở tập trung cho sinh viên.

Đây là mục tiêu về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 vừa được ​Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh triển khai.

Cụ thể, về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 39 dự án, với tổng diện tích đất là hơn 137ha, quy mô khoảng 44.884 căn hộ; phấn đấu hoàn thành 31 dự án, với tổng diện tích đất hơn 49ha, quy mô khoảng 20.696 căn hộ.

Về đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân, trong giai đoạn này, thành phố dự kiến đầu tư xây dựng 9 dự án với tổng diện tích hơn 23ha, quy mô 5.727 phòng, đáp ứng 35.780 chỗ lưu trú cho công nhân.

Đối với việc đầu tư xây dựng ký túc xá cho sinh viên, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng 2 dự án với quy mô 74.000m2 sàn xây dựng, đáp ứng khoảng 6.750 chỗ ở tập trung cho sinh viên.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, để triển khai mục tiêu trên, thành phố sẽ đa dạng hóa sản phẩm, loại hình nhà ở xã hội.

[Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có nhà ở giá rẻ 300 triệu đồng]

Đó là, đa dạng hóa đối tượng phục vụ, đầu tư xây dựng nhiều loại nhà ở xã hội để bán, cho thuê, thuê mua phù hợp với các đối tượng người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo và cận nghèo; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất; cán bộ công chức theo quy định của pháp luật…

Thành phố cũng thực hiện đa dạng về diện tích, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên có diện tích từ 25-35m2 để cho thuê, các căn hộ nhà ở xã hội có một phòng ngủ, 2 phòng ngủ với diện tích từ 25-77m2 để bán, cho thuê, cho thuê mua các đối tượng nhà ở xã hội.

Cùng với đó, thành phố thực hiện đa dạng hóa về giá, đầu tư xây dựng căn hộ nhà ở xã hội với nhiều loại giá khác nhau, từ 300 triệu đồng đến khoảng 1 tỷ đồng để phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tiến hành rà soát, hoặc điều chỉnh Quy hoạch phân khu 1/2000 để xác định cụ thể vị trí, diện tích các khu đất dự kiến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn từng quận, huyện, đặc biệt là nhà ở cho công nhân, các đối tượng bị ảnh hưởng của các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, thành phố cũng cân đối, phân bổ nguồn vốn ngân sách thành phố để phát triển nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thủ tục đầu tư xây dựng liên quan đến dự án nhà ở xã hội; trong đó công bố công khai danh sách các dự án nhà ở xã hội, dự án đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà hình thành trong tương lai…/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục