7 ngày thế giới công nghệ: Facebook thách thức truyền hình, web

7 ngày thế giới công nghệ: Facebook thách thức truyền hình và web

Tuần qua, Facebook ra thông báo nâng cấp toàn diện tính năng live video, qua đó tạo ra thách thức lớn nhất với các đối thủ trực tuyến cũng như giới truyền hình.
7 ngày thế giới công nghệ: Facebook thách thức truyền hình và web ảnh 1

Facebook vào ​ngày 7/4 vừa qua đã ra thông báo  mở rộng sản phẩm chia sẻ video trực tiếp, Facebook Live, ​với nhiều tính năng nổi bật ​được tích hợp vào một ứng dụng ​cho phép người dùng dễ dàng hơn ​trong tìm kiếm và bình luận các video được chia sẻ trực tiếp trong thời gian thực.

Facebook thử nghiệm tính năng Live - truyền trực tiếp video trên mạng xã hội này vào mùa Hè năm ngoái cho một số người dùng là người nổi tiếng và chính thức phát hành rộng rãi cho tất cả người dùng bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái.

Động thái này được giới công nghệ nhận định là một thách thức lớn chưa từng có của Facebook ​với các đối thủ trực tuyến, bao gồm cả dịch vụ chia sẻ video trực tiếp Periscope của Twitter, tính năng video của Snapchat và YouTube của Alphabet, cũng như tạo ra thách thức lớn thực sự với giới truyền hình.

Chia sẻ video trực tiếp đang trở thành một tính năng có tính cạnh tranh cao trên nền tảng mạng xã hội, với các công ty cạnh tranh để sở hữu các dòng sự kiện thể thao lớn và các video độc quyền từ các sự kiện cao cấp như lễ trao giải Oscar và giải Grammy.

Facebook sẽ nâng cấp toàn diện tính năng truyền trực tiếp video như thế nào?

7 ngày thế giới công nghệ: Facebook thách thức truyền hình và web ảnh 2

Facebook sẽ tổ chức gom tất cả các video trực tiếp đang được chia sẻ hoặc đã được ghi lại trên mạng xã hội này vào một trung tâm quản lý video (Video hub) - có nhiều nét tương tự như YouTube - tích hợp bên trong ứng dụng cho điện thoại di động. Một thẻ chuyển đổi vào xem video sẽ được bổ sung và được đặt ở vị trí của thẻ truy cập vào ứng dụng Messenger vốn đang nằm chính giữa trên thanh điều hướng ở phía dưới cùng của màn hình ứng dụng Facebook di động, qua đó biến Facebook thành một điểm đến để khám phá các video được phân loại theo các chủ đề khác nhau.

Bên trong trung tâm quản lý video, Facebook sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng hấp dẫn cho chế độ chia sẻ video trực tiếp. Theo đó, Facebook cho phép người dùng thuê bao xem các chương trình tin tức trực tiếp từ hãng tin tức mà không cần phải vào các trang web của các hãng tin; hay tính năng cho phép người dùng chia sẻ hoặc theo dõi, bình luận các video trực tiếp theo nhóm, sự kiện cụ thể.

Người dùng cũng có thể xem lại các bình luận và tham gia bình luận các video được chia sẻ. Sáu biểu tượng bình luận trở nên sống động khi người dùng nhấp chọn và biểu tượng sẽ bay qua màn hình video.

Facebook còn xây dựng cả một bản đồ đánh dấu các địa điểm chia sẻ video trực tiếp.

Các video trong trung tâm quản lý video của Facebook được chia làm ba chuyên mục chính: Các video đề xuất đang được chia sẻ trực tiếp trên khắp thế giới (Live Around The World); Các video được bạn bè và trang Facebook người dùng đang theo dõi chia sẻ trực tiếp (Your Friends And Pages) và Các video trực tiếp đã được ghi lưu lại (Recorded Live). Ngoài ra, người dùng có thể tạo lập và theo dõi các video trực tiếp theo các chủ điểm ưa thích như tin tức trong nước, nhà ở, xe cộ.

Người dùng chỉ việc trượt ngang và dọc lên-xuống để duyệt các video trực tiếp theo các chuyên mục, chủ điểm trên. Nhấp chọn vào từng video, người dùng có thể xem các bình luận và tham gia bình luận video.


Apple chuẩn bị chạm ngưỡng doanh số 1 tỷ chiếc iPhone

7 ngày thế giới công nghệ: Facebook thách thức truyền hình và web ảnh 3

Bên cạnh sự kiện Facebook thông báo nâng cấp toàn tiện tính năng Live video, thế giới công nghệ cũng chú ý đên thông tin tờ The Wall Street Journal và kênh truyền hình CNN của Mỹ đăng tải cho biết “người khổng lồ” công nghệ Mỹ Apple trong giai đoạn từ tháng 6/2007 tới cuối năm 2015 đã bán ra thị trường tổng cộng 896 triệu chiếc điện thoại thông minh iPhone và dự kiến doanh thu các sản phẩm iPhone của hãng sẽ chạm mốc 1 tỷ chiếc trong năm nay.

Các trang mạng công nghệ đánh giá điện thoại iPhone là một trong những sản phẩm công nghệ bán chạy nhất mọi thời đại. Vào tháng 11/2014, Apple đã chào bán thiết bị điện tử thứ 1 tỷ sử dụng hệ điều hành iOS, bao gồm cả các sản phẩm iPad và thiết bị nghe nhạc iPod.

Tuy nhiên, việc doanh số của riêng một dòng sản phẩm iPhone đạt ngưỡng 1 tỷ chiếc được đánh giá là thành công lớn của Apple sau 9 năm mẫu điện thoại này có mặt trên thị trường. Với kết quả kinh doanh như hiện nay, Apple dự kiến sẽ bán ra chiếc điện thoại iPhone thứ 2 tỷ trước năm 2020.

Giám đốc FBI lần đầu hé lộ cách "bẻ khóa" điện thoại iPhone

Thêm một thông tin đáng chú ý về Apple trong tuần qua là phương pháp "bẻ khóa" iPhone của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) liên quan tới chiếc điện thoại của kẻ khủng bố tại San Bernardino chỉ có tác dụng đối với một dòng máy nhất định.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở bang Ohio, ngày 7/4, Giám đốc FBI James Comey cho biết "lỗ hổng" mà cơ quan này khai thác để lấy thông tin từ thiết bị Apple chỉ tồn tại trên phiên bản iPhone 5C, chạy hệ điều hành iOS 9 của Apple.

FBI hiện chưa quyết định chia sẻ thông tin chi tiết với Apple về vụ giải mã chiếc Iphone này hay không. Cơ quan điều tra này lo ngại hãng sẽ "vá" lại "lỗ hổng" trên và vô hiệu hóa phương pháp "bẻ khóa" mới.

Ông Comey cho biết vụ tranh cãi giữa Apple và giới chức Mỹ đã thúc đẩy một bộ phận quan tâm tìm kiếm các phương án "bẻ khóa" điện thoại iPhone.

Một bên thứ ba không làm việc cho chính phủ đã đề xuất cho FBI một giải pháp và Chính phủ Mỹ đã "mua một công cụ cho phép lấy dữ liệu điện thoại trong trường hợp được tòa án cho phép."

Quan chức này khẳng định giải pháp này sẽ được bảo vệ cẩn mật, sử dụng hợp lý và tuân thủ đúng luật pháp. Chính phủ từ chối tiết lộ danh tính của bên thứ ba trong vụ việc.

Tranh cãi về vấn đề mã hóa các thiết bị thông minh bùng lên sau khi hãng Apple phản đối lệnh của một tòa án ở Mỹ yêu cầu hỗ trợ FBI giải mã một điện thoại thông minh của hãng này được sử dụng trong vụ tấn công tại thành phố San Bernardino, bang California.

MacBook Air bị HP soán ngôi máy tính mỏng nhất thế giới

Các tín đồ của Apple luôn tự hào chiếc MacBook Air mới là chiếc máy tính mỏng nhất thế giới.

Nhưng tất cả đã thay đổi khi tuần qua, hãng máy tính HP đã tung ra mẫu máy tính xách tay hoàn toàn mới, có tên gọi Spectre, có thân vỏ khung nhôm chỉ dày 10,4mm - như một pin AAA và chỉ "dày" hơn một chút so với chiếc điện thoại thông minh cao cấp hiện nay.

Máy có màn hình kính Gorilla Glass 13,3-inch full HD, chạy hệ điều hành Windows 10 đi kèm với các tùy chọn cấu hình bộ vi xử lý Intel Core i5 hoặc i7 bộ xử lý Intel Core và loa ngoài Bang & Olufsen.

Spectre có pin hybrid, chia thành từng miếng mỏng giúp cho Spectre hoạt động liên tục trong 9,5 giờ; ba cổng USB-C - hai trong số đó hỗ trợ Thunderbolt kết nối với màn hình bên ngoài.

Do thân vỏ máy là khung nhôm màu đồng cao cấp nên Spectre có trong lượng khá nhẹ tại chỉ 1,1kg.

HP tin rằng Spectre sẽ giúp hãng khuấy động phân khúc máy tính xách tay siêu mỏng.

Phát biểu với tờ The Wall Street Journal trước ra mắt Spectre, giám đốc mảng PC của HP Ron Coughlin cho biết trong nhiều năm qua, Apple đã được coi là người dẫn dắt quá trình sáng tạo và đổi mới với dòng máy tính xách tay cao cấp, siêu mỏng, nhưng bây giờ HP sẽ vượt qua Apple./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục