7.000 người tham gia câu lạc bộ tăng huyết áp, đái tháo đường

Tham gia câu lạc bộ, các bệnh nhân không chỉ được chia sẻ kiến thức từ bác sỹ, mà còn được chính người bệnh chia sẻ thông tin với nhau nên đã giảm được tình trạng sử dụng thuốc hay phòng bệnh tốt hơn.
7.000 người tham gia câu lạc bộ tăng huyết áp, đái tháo đường ảnh 1Bác sỹ kiểm tra sức khỏe cho người bệnh. (Ảnh: TTXVN)

Phó giáo sư Hà Hữu Tùng - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cho hay, tăng huyết áp và đái tháo đường là hai bệnh lý nằm trong nhóm 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Ở ngưởi trưởng thành ở Việt Nam hiện nay, tăng huyết áp chiếm 25,1%; đái tháo đường chiếm 5,5%.

Tình trạng bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường tại phòng khám của Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp chưa tuân thủ tốt điều trị, nhận thức về bệnh sai lạc vẫn còn khá phổ biến.

[Khám và tư vấn dinh dưỡng cho hơn 500 trẻ vùng cao ở Tuyên Quang]

Phó giáo sư Tùng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi lễ kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Câu lạc bộ bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường và hội nghị sinh hoạt khoa học lần 5, do Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp vừa tổ chức.

Nhiều bệnh nhân chữa bệnh nghe “mách”

Theo giáo sư Tùng, hiện nay, thời gian để bác sỹ tiếp xúc với bệnh nhân khi họ đi khám bệnh là rất ngắn (do bác sỹ phải khám quá đông bệnh nhân) là những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả điều trị chưa được cao.

Trước tình hình trên, bệnh viện đã thành lập ban quản lý bệnh tăng huyết áp đái tháo đường. Một trong những mục tiêu quan trọng của ban quản lý là thành lập ra câu lạc bộ bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường để đáp ứng nhu cần của bệnh nhân.

Hiện tại, sau 1 năm thành lập, bệnh viện đang quản lý, theo dõi và điều trị cho khoảng 7.000 bệnh nhân tham gia Câu lạc bộ bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường. Con số này còn đang có xu hướng gia tăng.

Tại buổi sinh hoạt tròn 1 năm Câu lạc bộ bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường của bệnh viện, thạc sỹ Tạ Xuân Trường - Phó Trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) chia sẻ những sai lầm mà bệnh nhân tiểu đường thường mắc phải.

Nhiều người bệnh tiểu đường thường xuyên nghe “mách” về những phương pháp đồn thổi vô căn cứ. Nhiều bệnh nhân từng bỏ thuốc điều trị, uống thuốc tễ xanh đỏ, uống nước lá sen khô… và phải nhập viện trong tình trạng đường huyết cao vọt, thậm chí hôn mê.

Bác sỹ Trường cho hay: “Nhiều người lại sợ thuốc nên cứ nghe mách bảo dùng loại thuốc nam, thuốc tễ, thực phẩm gì tốt cho bệnh nhân tiểu đường là tin tưởng dùng, bỏ thuốc điều trị rất nguy hiểm.”

Sai lầm bệnh nhân hay mắc phải nhất, đó là dùng các loại thuốc tễ xanh đỏ (thực tế nhiều loại do các cơ sở mua thuốc tây tán ra rồi đóng viên bán cho bệnh nhân), rồi ngày ngày uống nước lá sen khô để hạ đường máu nhưng bỏ thuốc rất nguy hiểm.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân tiểu đường sợ cơm, coi cơm như nguyên nhân gia tăng đường huyết khiến họ không dám ăn, chỉ ăn nhiều đạm và rau xanh với mong muốn giảm đường huyết. Trong khi đó, việc ăn nhiều đạm, cắt bỏ cơm khiến dinh dưỡng không cân đối, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Giảm các trường hợp biến chứng nguy hiểm

Ông Trần Văn Quỹ - người đã mắc tiểu đường 10 năm nay chia sẻ, từ khi tham gia vào câu lạc bộ ông đã có thêm nhiều kiến thức về bệnh của mình hơn để có cách phòng tránh, giữ gìn sức khỏe.

7.000 người tham gia câu lạc bộ tăng huyết áp, đái tháo đường ảnh 2Ông Trần Văn Quỹ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việc sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các bệnh nhân không chỉ được chia sẻ kiến thức từ bác sỹ, mà còn được chính người bệnh chia sẻ thông tin với nhau nên đã giảm được tình trạng sử dụng thuốc hay phòng bệnh tốt hơn.

Theo ông Quỹ, với bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp, phương pháp điều trị như một cái kiềng 3 chân, với những lời khuyên và chỉ dẫn tận tình của các bác sỹ trong câu lạc bộ về uống thuốc đúng chỉ định, dinh dưỡng khoa học và luyện tập thể dục mỗi ngày các bệnh nhân biết cách phòng ngừa, giảm nguy cơ tai biến, biến chứng.

Theo phó giáo sư Tùng, trước đây, bệnh nhân huyết áp lên đến 200, đường huyết lên 17-20 nhập viện rất phổ biến, có những bệnh nhân suy thận độ 3 khi vào viện phải chạy thận rồi mới biết mình mắc bệnh.

Thời gian gần đây, nhận thức người dân đã tăng lên, bệnh viện không còn tiếp nhận quá nhiều các ca bệnh tăng huyết áp, tiểu đường với biến chứng nguy hiểm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục