7.839 trường hợp nhiễm cúm H1N1 tại Việt Nam

Tính đến 17 giờ 24/9, Việt Nam đã ghi nhận 7.839 trường hợp dương tính, 10 ca tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 5.211.
Bộ Y tế cho biết, ngày 24/9, Việt Nam ghi nhận thêm 203 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 trong đó trọng điểm dịch bệnh vẫn tập trung ở khu vực phía Nam với 149 ca dương tính mới; khu vực miền Bắc phát hiện 31 ca; khu vực miền Trung 10 ca; khu vực Tây Nguyên 13 ca.

Như vậy, tính đến 17 giờ 24/9, Việt Nam đã ghi nhận 7.839 trường hợp dương tính, 10 ca tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 5.211.

Theo ước tính của Bộ Y tế, cúm A/H1N1 đã xuất hiện tại 55-56 tỉnh, thành phố, chỉ còn một số ít tỉnh miền núi phía Bắc chưa phát hiện ca dương tính với dịch bệnh này.

Về ca tử vong thứ 10, như tin đã đưa, Bộ Y tế đã có xác nhận chính thức. Bệnh nhân là T.T.V (nữ, 59 tuổi) ở ấp 2, An Bình Tây, Bến Tre, có tiền sử suy thận mạn, đái tháo đường tuýp 2 trong khoảng 12 năm.

Ngày 16/9 bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, khó thở và được chuyển đến bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu trong tình trạng khó thở, sốt 38 độ C, phù, đường huyết tăng.

Bệnh nhân được hồi sức, kháng sinh, lợi tiểu và chỉ định chạy thận nhân tạo nên được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cùng ngày 16/9. Tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chẩn đoán suy thận mãn tính giai đoạn cuối, đái tháo đường tuýp 2, viêm phổi và được hồi sức tích cực, chạy thận nhân tạo 2 lần.

Đến 15 giờ ngày 21/9, bệnh nhân rơi vào tình trạng mệt nhiều, khó thở nặng nên người nhà xin đưa về quê và tử vong tại nhà cùng ngày. Bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Bộ Y tế chính thức khuyến cáo, hiện nay, dịch cúm A/H1N1 đã ghi nhận tại các khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm thành phố và có trường hợp tử vong. Do đó mọi người dân, kể các những khu vực xa trung tâm, vùng núi, vùng sâu, vùng xa nếu có biểu hiện cúm cần tư vấn y tế để được khám, chữa trị kịp thời.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết, tuần qua, số bệnh nhân tới viện khám vì nghi ngờ cúm A/H1N1 rất đông, kết hợp với các bệnh nhân đ ến đi ều trị sốt xuất huyết khiến Viện rơi vào tình trạng quá tải.

Đến thời điểm hiện tại, miền Bắc vẫn cố gắng hết sức để kiểm soát tình hình cúm A/H1N1, chưa có bệnh nhân cúm A/H1N1 nào ở miền Bắc tử vong do nhưng cũng xuất hiện bệnh nhân nặng, phải thở máy khi điều trị.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Kính cũng khuyến cáo, miền Bắc sắp bước vào mùa đông, đây là thời điểm thuận lợi cho virus cúm A/H1N1 lây lan rộng.

Do đó, cần đặc biệt chú ý việc giám sát, phát hiện các ca nhiễm mới, nhất là trong các trường học, những người mắc bệnh mãn tính. Khi có biểu hiện mắc cúm A/H1N1, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, điều trị bằng thuốc kháng virus Tamiflu càng sớm càng tốt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục