79% nguoi tieu dung Viet Nam thich thanh toan khong dung tien mat hinh anh 1Người tiêu dùng đã sẵn sàng cho các phương thức thanh toán kỹ thuật số trên điện thoại. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong bối cảnh COVID-19, người tiêu dùng và các doanh nghiệp ở châu Á-Thái Bình Dương dần chuyển sang thanh toán kỹ thuật số, Visa đã đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại đang có tại Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào nền kinh tế số.

Khảo sát gần đây của Visa cho thấy phần lớn người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương (55%) có khả năng sẽ sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại, mặc dù các phương thức này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trong khu vực.

Trong khi đó, Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán trong những năm gần đây, với hơn 85% người tiêu dùng Việt Nam sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán và hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động.

[Ngày thẻ Việt Nam tạo cảm hứng cho giới trẻ trong thanh toán]

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Với 129,5 triệu thuê bao di động và khoảng một nửa trong số đó sử dụng 3G và 4G, Việt Nam đặc biệt thích ứng tốt với việc sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng di động và đã đi trước nhiều nền kinh tế phát triển khi nói đến thanh toán di động.

Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động cao của cả nước cho thấy người tiêu dùng đã sẵn sàng cho các phương thức thanh toán kỹ thuật số trên điện thoại. 84% người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy an toàn khi thực hiện thanh toán di động, cho thấy tiềm năng của thanh toán di động trong việc tăng cường niềm tin người dùng cả nước vào thanh toán kỹ thuật số nói chung.”

Theo khảo sát của Visa tại Việt Nam cho thấy 79% người tiêu dùng thích thanh toán bằng thẻ và ứng dụng di động thay vì tiền mặt, trong khi 43% người người tiêu dùng cho biết họ đã đặt đồ ăn trực tuyến thường xuyên hơn khi đại dịch xảy ra.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại là một cách an toàn và tiết kiệm để chấp nhận thanh toán qua Visa và tận hưởng những lợi ích của thương mại kỹ thuật số. Điều này đặc biệt cần thiết khi giãn cách từ COVID-19 đã làm cho việc hạn chế tiếp xúc trở thành ưu tiên của người tiêu dùng.

Cũng theo bà Dung, với 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất một lần một tuần, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán và công nghệ hiện đại đang tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp, và tăng cường phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng di động là một trong các giải pháp sẽ thúc đẩy thị trường thanh toán kỹ thuật số của Việt Nam trong thế kỷ 21./.

Thúy Hà (Vietnam+)