8.000 dân thường đói khát sơ tán khỏi Tây Mosul đi lánh nạn

LHQ cho biết kể từ khi các lực lượng Iraq thực hiện tấn công tái chiếm Tây Mosul, khoảng 8.000 dân thường đã rời bỏ nơi này để đi lánh nạn, hầu hết họ ở trong tình trạng đói khát.
8.000 dân thường đói khát sơ tán khỏi Tây Mosul đi lánh nạn ảnh 1Lực lượng an ninh Iraq được triển khai tại làng Albu Saif, phía nam Mosul sau khi giành quyền kiểm soát khu vực này từ tay IS ngày 21/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 28/2, Cơ quan Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, kể từ khi các lực lượng Iraq mở màn cuộc tấn công nhằm tái chiếm khu vực phía Tây thành phố Mosul từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi tuần trước, khoảng 8.000 dân thường đã rời bỏ Tây Mosul và các ngôi làng lân cận để đi lánh nạn.

Theo thông báo của OCHA, hầu hết trong số những người này đều trong tình trạng "đói khát."

OCHA ước tính khoảng 25.000 người có thể sẽ phải bỏ nhà cửa để chạy trốn xung đột trong vài ngày tới.

Cơ quan này có kế hoạch mở rộng các trại cứu tế để đón số người đi sơ tán ngày càng tăng từ Tây Mosul.

Với sự hỗ trợ của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu, các lực lượng Iraq đã bắt đầu chiến dịch giải phóng nửa phía Tây của Mosul từ ngày 19/2 và tới nay đã giành quyền soát sân bay quốc tế Mosul và một căn cứ quân sự gần đó, cũng như một số khu vực lân cận ở rìa Nam thành phố này.

Iraq đã tuyên bố giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Mosul hồi tháng 1/2017, sau 3 tháng giao tranh quyết liệt với các tay súng IS.

Theo báo cáo của Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM), hiện còn khoảng 750.000 người mắc kẹt tại Tây Mosul, với điều kiện sinh hoạt hết sức tồi tệ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục