81.000 thí sinh Hà Nội đội nắng nghe quy chế thi

Nắng nóng gay gắt khiến nhiều thí sinh bỏ về khi chưa nghe phổ biến hết quy chế thi. Có điểm thi phải tập trung trong hội trường.
Chiều nay, ngày 1/6, hơn 81.000 thí sinh của Hà Nội đã nhận phòng thi và số báo danh trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt. Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức, quận Hai  Bà Trưng, do trời quá nắng nên học sinh tập trung quây quanh các gốc cây, không thể ngồi thành hàng lối như quy định. Tất cả đồ dùng có thể đều trở thành “vũ khí” chống nắng - áo được căng lên làm bạt che, sách vở làm quạt. Nhiều thí sinh còn chuẩn bị sẵn quạt đủ kích cỡ để giải nhiệt. Trời nắng, khí nóng bốc lên từ sân bê tông hầm hập nên không ít học sinh đã đứng lên bỏ về giữa chừng trong khi cán bộ hội đồng thi vẫn chưa phổ biến xong quy chế. Tại Hội đồng thi Trung học phổ thông Cầu Giấy, tình hình còn “căng” hơn do số cây xanh trong sân trường rất ít. Lo thí sinh ốm, Chủ tịch hội đồng thi Nguyễn Hồng Hải đã quyết định đưa tất cả gần 600 thí sinh vào học quy chế trong hội trường thay vì ngồi ngoài sân như bình thường. “Mặc dù với lượng học sinh này là quá tải so với kích thước hội trường nhưng vẫn đỡ nóng bức hơn khi các em phải ngồi ngoài sân dưới nắng nóng,” ông Hải chia sẻ. Năm nay, Hội đồng thi này có 25 phòng thi. Theo ông Hải, mọi công tác chuẩn bị thi đã hoàn tất với một cán bộ an ninh trong coi tủ đề thi, hai cảnh sát bảo vệ vòng ngoài, ba cán bộ thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cắm chốt. Bên cạnh đó còn có một cán bộ y tế trực luôn túc trực với đủ loại thuốc men để chăm sóc thí sinh. Các hội đồng thi đều tập trung lưu ý các thí sinh việc chuẩn bị bút, mực cũng như tuyệt đối không mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi. Đối với môn hóa học thi chiều mai, thí sinh không được mang bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học, bảng tính tan các chất vào phòng thi. Khi nhận đề thi, các thí sinh phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề. Để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã cung cấp cho Công ty Điện lực Hà Nội danh sách các điểm thi, đề nghị đảm bảo không cắt điện tại các điểm này trong ba ngày diễn ra kỳ thi. Bên cạnh đó, sở cũng yêu cầu tất cả các hội đồng thi phải chuẩn bị máy phát điện, đề phòng trường hợp mất điện đột xuất. Ngày mai, thí sinh sẽ thi môn đầu tiên, môn ngữ văn với thời gian làm bài là 150 phút. Theo ông Trần Văn Kiêm, Phó Phòng Dự báo khí tượng thủy văn hạn ngắn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng mai trời có mưa nhỏ, trưa chiều tạnh nắng, không khí mát mẻ, là điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài./.
 Một thí sinh Hà Nội sốt cao ngay trước kỳ thi

Theo thông tin từ Hội đồng thi Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội), thí sinh Nguyễn Thị Bạch Ngọc của hội đồng này bị sốt 39,5 độ nhiều ngày liền không thể tham gia quá trình học tập quy chế thi và có thể ảnh hưởng đến kỳ thi.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường hợp học sinh bị ốm không quá 10 ngày trước kỳ thi hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể tham gia kỳ thi, có thể được xét đặc cách tốt nghiệp với điều kiện xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên và có giấy xác nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên và biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp của trường trung học phổ thông nơi đăng ký dự thi./.
Phạm Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục