Triển lãm hàng không quốc tế Dubai 2009 (Dubai Airshow), được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, đã khai mạc ngày 15/11 với sự tham gia của 900 hãng đến từ 50 nước, nhiều hơn so với con số tương ứng 870 hãng năm 2007.

Các nhà tổ chức hy vọng triển lãm năm nay sẽ thu hút được khoảng 50.000 khách thăm quan, nhiều hơn so với gần 45.500 lượt khách cách đây hai năm. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng khó có được nhiều hợp đồng giá trị lớn được ký kết, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, cho dù các nước Vùng Vịnh được đánh giá là đối phó với suy thoái toàn cầu tốt hơn hầu hết các nước khác.

Theo một nhà phân tích giấu tên, nếu những hợp đồng nhỏ có được ký tại Dubai Airshow 2009 cũng sẽ không tác động đến giao dịch chứng khoán.

Người đứng đầu hãng sản xuất máy bay thương mại Airbus, Tom Enders, dự báo hai năm tới sẽ vẫn là thời gian khó khăn đối với ngành công nghiệp hàng không thế giới, cho dù ngành này đang hồi phục, song cho rằng sau giai đoạn khó khăn này sẽ là giai đoạn tăng trưởng.

Nhận định trên được đưa ra khi Airbus nhận được khẳng định đặt hàng 12 máy bay thân lớn Airbus A350 XWB của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia), với tổng giá trị lên tới 2,9 tỷ USD.

Tại triển lãm, Airbus đã gới thiệu máy bay tiết kiệm nhiên liệu "Sharklet" thuộc dòng A320, dự kiến giao hàng vào khoảng năm 2012, trong khi đối thủ Boeing chưa thông báo về một thỏa thuận mua bán nào.

Cách đây hai năm cũng tại triển lãm này, Airbus đã nhận dược số đơn đặt hàng đơn lẻ lớn chưa từng có từ Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), với 70 chiếc A350 có tổng giá trị 20 tỷ USD.

Về quốc phòng, dự kiến cũng sẽ không có những hợp đồng lớn được loan báo, cho dù các mẫu máy bay quân sự trưng bày rất đa dạng, trong đó có loại phi cơ chiến đấu F-22 Raptor tiên tiến của hãng Lockheed (Mỹ)./.

(TTXVN/Vietnam+)