98.000 xe động cơ xăng của Volkswagen "dính" gian lận khí thải

Có khoảng 98.000 xe động cơ xăng thuộc các dòng VW Polo và Audi A1 dung tích 1,4 lít bị phát hiện có "bất thường" trong vấn đề thải khí CO2 của Volkswagen.
98.000 xe động cơ xăng của Volkswagen "dính" gian lận khí thải ảnh 1Xe Porsche của hãng VW tại một nhà máy ở Leipzig, miền Đông nước Đức ngày 3/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ Giao thông Đức ngày 4/11 ra thông báo cho biết trong tổng số 800.000 xe vừa bị phát hiện có "bất thường" trong vấn đề thải khí CO2 của hãng chế tạo ôtô Volkswagen (VW), có khoảng 98.000 xe động cơ xăng thuộc các dòng VW Polo và Audi A1 dung tích 1,4 lít.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn phát biểu của Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt trước Quốc hội nước này cho biết mức thải khí CO2 liên quan trực tiếp đến thuế môi trường mà người sở hữu xe hơi tại Đức phải đóng.

Vì vậy, nếu giới chức điều tra kết luận lượng khí thải CO2 của 800.000 xe nói trên thực sự cao hơn so với công bố trước đây của VW, thì hãng sẽ phải bồi hoàn tất cả các khoản phụ thu thuế này.

Thông tin về vụ gian lận khí CO2 được một chuyên gia của tập đoàn cung cấp cho báo chí ngày 3/11 sau khi đã gửi báo cáo lên Tổng giám đốc Mathias Mueller nghi ngờ việc các dòng xe VW, Audi, Skoda và Seat có dung tích dưới 2,01l gian lận số liệu khí thải loại này.

Phản ứng trước diễn biến mới nói trên, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 4/11 yêu cầu WV đẩy nhanh các cuộc điều tra nội bộ để sớm làm rõ việc gian lận khí thải CO2 thực sự là gì, nguyên nhân gian lận, những xe nào bị ảnh hưởng, số xe này hiện đang lưu hành tại những quốc gia nào và cách VW khắc phục hậu quả.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, chi nhánh VW tại Mỹ cho biết sẽ thu hồi thêm 91.800 xe tại thị trường này vì lỗi trục cam ở các xe nhãn hiệu VW Jetta, VW Passat, VW Beetle và VW Golf sản xuất năm 2015 và 2016. Lỗi này có thể ảnh hưởng đến hệ thống phanh, gây nguy hiểm cho người sử dụng xe.

Cũng trong ngày 4/11, sau khi những tình tiết gian lận mới nói trên được hé lộ, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's đã hạ một bậc tín nhiệm của WV xuống A3, với dự báo danh tiếng và doanh số bán hàng của hãng chế tạo xe hơi lớn nhất nước Đức này có thể tiếp tục đi xuống sau vụ bê bối vừa qua.

Theo Moody's, tội danh gian lận khí thải của hãng sản xuất xe hơi VW tiếp tục nghiêm trọng hơn sau khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện VW cài đặt phần mềm gian lận khí thải trong suốt 3 năm qua đối với khoảng 10.000 xe chạy bằng động cơ diesel có dung tích 3l, giống như hành vi gian lận ở những mẫu động cơ có dung tích 2l bị phát giác trước đó, khiến nồng độ khí NO cao gấp 9 lần so với tiêu chuẩn kiểm định.

Danh sách những mẫu xe bị ảnh hưởng gồm VW Touareg bản 2014, Porsche Cayene bản 2015 và bản 2016 của các dòng Audi A6, A7, A8 và Q5.

Quyết định hạ bậc tín nhiệm nói trên của Moody's đã khiến giá cổ phiếu của hãng VW tiếp tục giảm thêm 10%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục