Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ cung cấp 95 triệu USD để giúp Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Việt Nam nâng cấp hệ thống đường bộ thuộc hành lang giao thông khu vực đông bắc, đem lại những lợi ích về trao đổi thương mại và giảm nghèo cho cả hai nước cũng như khu vực Mekong.
Ban Giám đốc của ADB đã phê chuẩn việc cung cấp vốn cho Dự án thứ hai về Nâng cấp Mạng lưới Giao thông Khu vực phía Bắc của Tiểu vùng Mekong Mở rộng.
Dự án sẽ nâng cấp 340km đường giao thông thuộc một phần của hành lang giao thông bắt đầu từ Thanh Hóa ở miền Bắc Việt Nam, qua Lào, tới Bangkok, Thái Lan.
Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, dự án sẽ giải quyết các vấn đề về duy tu và phương tiện vượt quá tải trọng, những vấn đề gây ảnh hưởng đến sự bền vững trong kết nối đường bộ giữa hai nước. Dự án bao gồm việc sử dụng các hợp đồng duy tu trên cơ sở kết quả thực hiện, mua sắm các thiết bị cân tải trọng xe, và các chương trình kiểm soát phương tiện quá tải trọng.
Dự án cũng giải quyết cả vấn đề về an toàn đường bộ, thông qua việc nâng cấp cơ sở vật chất và các chương trình nâng cao nhận thức của người dân. Hỗ trợ cũng được dành cho chương trình phòng chống nạn buôn người và nhận thức về HIV/AIDS, cũng như việc dọn dẹp bom mìn còn sót lại trên tuyến đường của dự án.
ADB sẽ cung cấp khoản vay tương đương 75 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Phát triển châu Á cho cấu phần bên phía Việt Nam, và cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 20 triệu USD từ Quỹ cho cấu phần bên phía Lào. Khoản cho vay này có thời hạn 32 năm, thời gian ân hạn 8 năm, lãi suất trong thời gian ân hạn là 1% mỗi năm, lãi suất sau thời gian ân hạn là 1,5%.
Hai chính phủ sẽ cung cấp khoản vốn với tổng trị giá 32,7 triệu USD. Qũy Phát triển Quốc tế của OPEC (OFID) dự kiến sẽ xem xét cung cấp một khoản cho vay trị giá 12 triệu USD cho Lào trong tháng 3/2011. Nếu được phê chuẩn, ADB sẽ quản lý nguồn vốn của OFID, và tổng chi phí đầu tư sẽ là 139,7 triệu USD.
Các cơ quan thực hiện đối với các cấu phần bên phía Việt Nam và phía Lào là Bộ Giao thông Vận tải của Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải và các Công trình Công cộng của Lào. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6 năm 2016 đối với cả hai cấu phần.
Ngân hàng Phát triển châu Á hoạt động với sứ mệnh giảm đói nghèo ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế toàn diện, tăng trưởng bền vững về môi trường và hội nhập khu vực.
Được thành lập năm 1966, hiện nay ADB có 67 thành viên, trong đó gồm 48 thành viên trong khu vực. Năm 2009, ADB đã phê duyệt tổng cộng 16,1 tỷ USD để tài trợ cho các khoản cho vay, viện trợ không hoàn lại, bảo lãnh, các chương trình thúc đẩy tài chính thương mại, đầu tư vốn cổ phần và các dự án hỗ trợ kỹ thuật. ADB cũng huy động được nguồn vốn đồng tài trợ trị giá 3,2 tỷ USD./.
Ban Giám đốc của ADB đã phê chuẩn việc cung cấp vốn cho Dự án thứ hai về Nâng cấp Mạng lưới Giao thông Khu vực phía Bắc của Tiểu vùng Mekong Mở rộng.
Dự án sẽ nâng cấp 340km đường giao thông thuộc một phần của hành lang giao thông bắt đầu từ Thanh Hóa ở miền Bắc Việt Nam, qua Lào, tới Bangkok, Thái Lan.
Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, dự án sẽ giải quyết các vấn đề về duy tu và phương tiện vượt quá tải trọng, những vấn đề gây ảnh hưởng đến sự bền vững trong kết nối đường bộ giữa hai nước. Dự án bao gồm việc sử dụng các hợp đồng duy tu trên cơ sở kết quả thực hiện, mua sắm các thiết bị cân tải trọng xe, và các chương trình kiểm soát phương tiện quá tải trọng.
Dự án cũng giải quyết cả vấn đề về an toàn đường bộ, thông qua việc nâng cấp cơ sở vật chất và các chương trình nâng cao nhận thức của người dân. Hỗ trợ cũng được dành cho chương trình phòng chống nạn buôn người và nhận thức về HIV/AIDS, cũng như việc dọn dẹp bom mìn còn sót lại trên tuyến đường của dự án.
ADB sẽ cung cấp khoản vay tương đương 75 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Phát triển châu Á cho cấu phần bên phía Việt Nam, và cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 20 triệu USD từ Quỹ cho cấu phần bên phía Lào. Khoản cho vay này có thời hạn 32 năm, thời gian ân hạn 8 năm, lãi suất trong thời gian ân hạn là 1% mỗi năm, lãi suất sau thời gian ân hạn là 1,5%.
Hai chính phủ sẽ cung cấp khoản vốn với tổng trị giá 32,7 triệu USD. Qũy Phát triển Quốc tế của OPEC (OFID) dự kiến sẽ xem xét cung cấp một khoản cho vay trị giá 12 triệu USD cho Lào trong tháng 3/2011. Nếu được phê chuẩn, ADB sẽ quản lý nguồn vốn của OFID, và tổng chi phí đầu tư sẽ là 139,7 triệu USD.
Các cơ quan thực hiện đối với các cấu phần bên phía Việt Nam và phía Lào là Bộ Giao thông Vận tải của Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải và các Công trình Công cộng của Lào. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6 năm 2016 đối với cả hai cấu phần.
Ngân hàng Phát triển châu Á hoạt động với sứ mệnh giảm đói nghèo ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế toàn diện, tăng trưởng bền vững về môi trường và hội nhập khu vực.
Được thành lập năm 1966, hiện nay ADB có 67 thành viên, trong đó gồm 48 thành viên trong khu vực. Năm 2009, ADB đã phê duyệt tổng cộng 16,1 tỷ USD để tài trợ cho các khoản cho vay, viện trợ không hoàn lại, bảo lãnh, các chương trình thúc đẩy tài chính thương mại, đầu tư vốn cổ phần và các dự án hỗ trợ kỹ thuật. ADB cũng huy động được nguồn vốn đồng tài trợ trị giá 3,2 tỷ USD./.
P.V (Vietnam+)