Alibaba khởi động kế hoạch bán trái phiếu hàng tỷ USD

Với thông tin về đợt bán trái phiếu mới nhất, Alibaba sẽ gia nhập hàng ngũ các công ty châu Á đang tận dụng những yếu tố như chi phí đi vay rẻ hơn và thanh khoản dồi dào trên thị trường toàn cầu.
Alibaba khởi động kế hoạch bán trái phiếu hàng tỷ USD ảnh 1Trụ sở của Alibaba tại Hàng Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ngày 4/2, "Gã khổng lồ" về công nghệ và thương mại điện tử Trung Quốc là tập đoàn Alibaba chính thức khởi động kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá 5 tỷ USD thông qua việc công bố khoảng giá ban đầu trong bảng tóm tắt các điều khoản đầu tư cho đợt phát hành này.

Theo các điều khoản được đưa ra, Alibaba đã xác định phạm vi giá đối với nhóm trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 20 năm là 130 điểm cơ bản và 140 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ cùng kỳ hạn tương ứng.

Tập đoàn dự kiến sẽ mở bán bốn nhóm trái phiếu, bao gồm cả trái phiếu kỳ hạn 30 và 40 năm. Một nguồn thạo tin cho hay mức giá chào bán trái phiếu chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối ngày 4/2.

Dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv cho thấy nếu được triển khai thành công, đây sẽ là đợt chào bán trái phiếu quốc tế thứ ba của Alibaba. Trước đó, tập đoàn đã có một đợt mở bán trái phiếu trị giá 8 tỷ USD vào năm 2014 và một đợt khác trị giá 7 tỷ USD vào năm 2017.

[Alibaba dự kiến huy động 5 tỷ USD giữa lúc ông Jack Ma bị điều tra]

Với thông tin về đợt bán trái phiếu mới nhất, Alibaba sẽ gia nhập hàng ngũ các công ty châu Á đã và đang tận dụng những yếu tố như chi phí đi vay rẻ hơn và thanh khoản dồi dào trên thị trường toàn cầu trong những tháng gần đây.

Đây cũng sẽ là bài kiểm tra lòng tin của nhà đầu tư đối với “đế chế” kinh doanh của người sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma trong bối cảnh các cơ quan quản lý Trung Quốc đang đẩy mạnh điều tra tập đoàn này và công ty công nghệ tài chính Ant Group vốn cũng thuộc sở hữu của vị tỷ phú này.

Bất chấp sức ép từ các nhà chức trách Trung Quốc, Alibaba vẫn được hưởng lợi từ hoạt động kinh tế và chi tiêu trực tuyến tăng nhanh ở Trung Quốc. Trong ba tháng cuối năm 2020, tập đoàn này báo cáo lợi nhuận đạt 79 tỷ NDT (12,2 tỷ USD), tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu bán hàng trong cùng kỳ đã tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái lên 221,1 tỷ NDT, cao hơn ước tính tăng 33% của các nhà phân tích đưa ra trước đó./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục