Amazon co the se khuay dong thi truong bang smartphone hinh anh 1Jeff Bezos, CEO của Amazon. (Nguồn: AFP)

Sản phẩm bí ẩn sắp ra mắt của Amazon được nhiều người cho là smartphone, và rất có thể sẽ khuấy động thị trường cũng như nâng gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ lên thành một nhà sản xuất thiết bị.

Amazon đã đưa ra một số dấu hiệu cũng như mời một nhóm nhỏ đại diện của giới truyền thông tới dự sự kiện do Jeff Bezos, người sáng lập và cũng là giám đốc điều hành Amazon tổ chức.

Tại đây, một hình ảnh giống như cạnh của một chiếc smartphone - một sản phẩm mà từ lâu người ta đã đồn đại là Amazon đang sản xuất đã được đưa ra.

“Nếu đó thực sự là một chiếc smartphone thì Amazon sẽ tự động được coi là một trong số những kẻ thống trị cuộc chơi,” Gerry Purdy, nhà phân tích trưởng về điện thoại di động của công ty Compass Intelligence, chia sẻ.

Purdy cho biết với thị phần và nguồn khách hàng lớn cũng như việc sẵn sàng bán thiết bị với lợi nhuận cận biên thấp, Amazon hoàn toàn có cơ hội đặt chân vào phân khúc thiết yếu này của thị trường.

“Họ có rất nhiều công cụ trợ giúp. Họ có thể cho bạn được tiếp cận miễn phí với các nội dung như âm nhạc, hoặc cho bạn nợ tiền thuê bao hàng tháng nếu bạn thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Amazon,” Purdy nói.

Amazon đã nỗ lực để đưa khách hàng lại gần hơn với họ qua đăng ký dịch vụ Amazon Prime với giá 99USD/năm. Dịch vụ này giúp khách hàng được miễn phí tiền vận chuyển hàng hóa cũng như được truy cập vào dịch vụ video của Amazon.

Tuần trước, công ty này cũng đã thêm vào dịch vụ âm nhạc mà không thu thêm phí. Tuy nhiên, nếu muốn cạnh tranh, sản phẩm smartphone của Amazon không những cần có chất lượng cao mà còn cần kho ứng dụng đủ lớn để cạnh tranh với các thiết bị của Apple hay Samsung.

Một vài báo cáo đã nói rằng, chiếc điện thoại của Amazon sẽ áp dụng công nghệ 3D mang lại hình ảnh đa chiều sống động hơn, giúp Amazon trở nên khác biệt so với các đối thủ.

Trong một lời nhắn khó hiểu tới các ký giả tham gia sự kiện, Bezos đã gửi cho họ bản copy của cuốn sách yêu thích thời thơ ấu, "Ngôi nhà màu tía của ngài Pine" (Mr.Pine’s Purple House), nói về một ngôi nhà hoàn toàn khác biệt so với những ngôi nhà khác.

Nhà phân tích James McQuivey của Forrester Research cho rằng Amazon không nhắm vào việc chiếm thị phần của Apple và Samsung mà là giữ cho khách hàng thêm gắn bó với họ. “Amazon muốn chui vào túi bạn và muốn ở trong tầm tay bạn bất cứ lúc nào bạn có nhu cầu mua một thứ gì đó.”

McQuivey nhận thấy Amazon đang đi theo con đường tương tự với những gì đã làm với máy tính bảng Kindle - bán sản phẩm với giá rẻ để tăng lượng mua các nội dung trực tuyến bao gồm sách, các nội dung điện tử, phim hay nhạc.

“Máy tính bảng Kindle Fire chưa bao giờ chiếm được thị phần lớn, nhưng với những người sở hữu, nó giúp họ thêm gắn kết với Amazon,” McQuivey cho biết.

Một nhà phân tích khác, Mark Mahaney của RBC Capital Markets cho rằng chiến lược của Amazon với Kindle đã phát huy tác dụng.

“Những người sở hữu Kindle dành gần 30% thời gian với Amazon so với những người khác, tức là tiêu 457 USD/năm so với 361USD/năm của những người còn lại. Điều này phần nào giải thích Amazon sẽ sớm tung ra một sản phẩm smartphone,” Mahaney chia sẻ.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng Amazon đang đánh liều với một phân khúc thị trường cạnh tranh dữ dội.

“Việc này giống như đi ngược lên dốc vậy,” Ramon Llamas, một nhà phân tích điện thoại di động của IDC nhận định. Llamas cho rằng phần lớn người tiêu dùng ở Mỹ cũng như ở nhiều nơi khác trên thế giới đã có một chiếc smartphone hoặc đang cân nhắc chọn một sản phẩm iPhone hay Android.

“Người dùng sẽ đặt câu hỏi về việc sẽ có bao nhiêu ứng dụng,” Llamas cho biết.

Điện thoại của Amazon sẽ dùng một phiên bản cải tiến của hệ điều hành Android tách biệt hoàn toàn với hệ điều hành Android của Google với 240.000 ứng dụng. Con số này hơi nhỏ so với trên 1 triệu ứng dụng của iOS và Android, mặc dù một số ứng dụng của Android có thể chạy được trên điện thoại của Amazon.

Llamas cho rằng Amazon sẽ gặp nhiều khó khăn để khiến khách hàng chuyển từ iOS hay Android sang dùng sản phẩm của mình, và có khả năng sẽ gặp những rắc rối tương tự như điện thoại Windows và Blackberry.

Bên cạnh đó, một số khách hàng có thể muốn dùng điện thoại của Amazon để mua sắm, nhưng họ lại có quan hệ sâu sắc hơn với chiếc điện thoại họ đang dùng.

“Không phải lúc nào khách hàng cũng chỉ tập trung vào mua sắm,” Llamas nhận định./.
Mai Nguyễn (Vietnam+)