Giá trị 1.000 tỷ USD của Amazon đánh dấu chương mới nhất trong câu chuyện đáng kinh ngạc về tài năng kinh doanh của Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới. (Ảnh: Michael Nelson/EPA)

Amazon đã trở thành công ty đại chúng thứ hai trị giá 1.000 tỷ USD, tiếp nối Apple.

Cổ phiếu của Gã khổng lồ thương mại điện tử tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch giữa buổi sáng hôm thứ Ba 4/9 để đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 2.050,50 USD, qua đó đẩy giá trị vốn hóa thị trường của hãng này vượt qua mốc 1.000 tỷ USD, trước khi cổ phiếu giảm xuống mức 2.035,54 USD trong phiên giao dịch buổi chiều.

Biểu đồ mô tả giá cổ phiếu của Amazon trong phiên giao dịch ngày 4/9.

Amazon hiện là công ty thứ hai trong lịch sử đạt giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD, theo sau Apple đạt được thành tích này vào tháng Tám.

Tuy nhiên, con đường Amazon đạt được thành tích trên ngắn hơn Apple.

Theo tờ Nhật báo Phố Wall, vốn hóa thị trường của Amazon đã tăng từ 600 tỷ USD lên 1.000 tỷ USD chỉ trong 165 ngày giao dịch.

Trong khi đó, Apple tăng từ mức định giá 900 tỷ USD lên 1.000 tỷ USD trong 183 ngày giao dịch.

Trong khi Apple kiếm được nhiều tiền nhất từ iPhone, đế chế Amazon lại tạo được nguồn thu từ các hoạt động thương mại điện tử toàn cầu, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, truyền hình trực tuyến, cửa hàng tạp hóa và nhiều lĩnh vực khác.

Amazon, được thành lập vào năm 1994, đã nhanh chóng phát triển từ sự khởi đầu khiêm tốn của mình là một nhà bán sách trực tuyến cho tới một tập đoàn đa quốc gia với phạm vi kinh doanh ngày càng mở rộng, từ cửa hàng tạp hóa và quảng cáo đến thiết bị tiêu dùng.

Trong các lĩnh vực kinh doanh của Amazon, điện toán đám mây - một bộ phận của đơn vị Amazon Web Services - đã nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị chủ lực đạt doanh thu lớn nhất.

Thành công đột phá của Amazon đã khiến người sáng lập kiêm CEO, Jeff Bezos đạt vị trí số 1 trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes năm nay.

Trong 10 năm qua, Amazon đã cách mạng hóa cách mọi người mua sắm trực tuyến và trở thành nhà bán lẻ thống trị trên Internet.

Hãng thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle đã củng cố lòng trung thành của khách hàng thông qua các thiết bị thông minh như Alexa và chương trình thành viên Prime - cung cấp khả năng vận chuyển nhanh, miễn phí cũng như âm nhạc và video trực tuyến./.