An Do cam Amazon, Flipkart ban san pham cho cong ty minh co co phan hinh anh 1Nhân viên của Amazon tại Ấn Độ quét mã hàng hóa tại Bangalore. (Nguồn: AFP)

Ấn Độ sẽ cấm các tập đoàn thương mại điện tử, trong đó có Amazon.com và Flipkart Group, bán sản phẩm cho các công ty mà những tập đoàn này có cổ phần, đồng thời không được tham gia các thỏa thuận độc quyền với người bán.

Quy định mới sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/2/2019, nhằm giải quyết vấn đề cạnh tranh thiếu công bằng trong hoạt động thương mại điện tử.

Theo lệnh cấm này, các tập đoàn thương mại điện tử có thể thực hiện các vụ mua sản phẩm với quy mô lớn thông qua các đơn vị bán buôn của họ hay những công ty khác, sau đó bán các sản phẩm đó cho những người bán được lựa chọn như các chi nhánh của họ hay những doanh nghiệp khác mà họ ký thỏa thuận hợp tác. Tiếp đó, những người bán này có thể bán những sản phẩm trên với mức giá tương đối hấp dẫn cho các công ty khác hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

[Ấn Độ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới]

Lệnh cấm trên được đưa ra sau khi các nhà bán lẻ và thương nhân của Ấn Độ phàn nàn rằng các tập đoàn thương mại điện tử đang sử dụng quyền kiểm soát hàng tích trữ trong kho ở các chi nhánh của họ và thông qua các thỏa thuận bán hàng độc quyền để tạo ra một thị trường không công bằng cho phép họ bán một số sản phẩm với mức giá rất thấp.

Cụ thể, Hiệp hội các nhà bán lẻ trực tuyến toàn Ấn Độ (AIOVA) hồi tháng 10 vừa qua đã gửi đơn kiến nghị lên Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) cho rằng Amazon đang thiên vị các nhà bán lẻ mà tập đoàn này sở hữu một phần như Cloudtail và Appario.

Trước đó, hồi tháng 5/2018, AIOVA cũng đã gửi đơn kiến nghị tương tự đối với Flipkart (thuộc sở hữu của tập đoàn Walmart) và cho rằng Flipkart vi phạm các quy định về cạnh tranh thông qua hành vi đối xử ưu đãi đối với những người bán được lựa chọn./.

Văn Khoa (TTXVN/Vietnam+)