Ấn Độ-Việt Nam xúc tiến thương mại cấp địa phương

Theo Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM, các tiểu bang của Ấn Độ đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại-đầu tư với các tỉnh, thành Việt Nam.
Ngày 22/5, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI - HCMC) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Haryana (Ấn Độ), tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ.

Theo Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, nhưng vẫn có những lĩnh vực mà cộng đồng doanh nghiệp hai bên chưa phát huy được tiềm năng sẵn có.

Một trong những rào cản, gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, là sự bất đồng về ngôn ngữ chưa được cải thiện, mà tại các nước như Malaysia, Singapore, Thái Lan…) không gặp phải; đồng thời cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam tương đối nhỏ so với các nước khác trong khu vực.

Song trong những năm gần đây, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng phát triển, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại được triển khai, góp phần kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, các tiểu bang của Ấn Độ đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại-đầu tư với các tỉnh, thành tại Việt Nam, cho thấy dấu hiệu mới và tích cực về quan hệ hợp tác giữa hai nước ở cấp địa phương. Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế này, để đẩy mạnh các chương trình khảo sát, tìm hiểu môi trường kinh doanh và mở động hoạt động sản xuất-kinh doanh tại Ấn Độ.

Ông Pankaj Kapoor, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Haryana (Ấn Độ), cho biết hiện nay, doanh nghiệp Ấn Độ đang có xu hướng ưu tiên chọn Việt Nam là điểm đến trong đầu tư, kinh doanh và thực hiện các hợp tác liên doanh so với một số quốc gia châu Á. Nhưng để tạo điều kiện thuận lợi và tăng khả năng thu hút cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ, đòi hỏi Việt Nam phải nâng cao quá trình chuyên môn hóa và năng lực hội nhập quốc tế hơn nữa.

Bên cạnh đó, để tăng tính cạnh tranh so với các nước, cần chú trọng đầu tư phù hợp cho lĩnh vực giáo dục, hệ thống cơ sở hạ tầng… Haryhana (Ấn Độ) là tiểu bang rất năng động về thương mại, nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như phần mềm, xe hơi và phụ kiện xe hơi… Theo đó, đoàn doanh nghiệp của Haryhana (Ấn Độ) mong muốn gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh, để chọn lựa được những đơn vị phù hợp, triển khai các dự án hợp tác lâu dài.

Trong 10 năm qua, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng khoảng 20 lần, trong đó lĩnh vực nông nghiệp chiếm 20%.

Năm 2012, tổng kim ngạch thương mại của hai nước đạt gần 4 tỷ USD, dự kiến trong năm 2015 sẽ đạt 7 tỷ USD, đồng thời nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác chiến lược.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng cao, gồm điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện; càphê, hạt tiêu; cao su, hóa chất… Còn nhập khẩu phần lớn từ Ấn Độ các nguyên-vật liệu phục vụ cho ngành sản xuất, chế biến…/.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục