An toàn hàng không còn nhiều rủi ro vì thiếu cảnh báo vùng xung đột

Sau sự kiện máy bay MH17, ngành hàng không ủng hộ Liên hợp quốc thành lập một trang web về các vùng xung đột nhưng sau đó bị đóng cửa sau bị một số nước khiếu nại về chia sẻ thông tin.
Một phần xác máy bay MH17 trên cánh đồng gần làng Grabove, vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 20/7/2014. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một phần xác máy bay MH17 trên cánh đồng gần làng Grabove, vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 20/7/2014. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Gần 5 năm sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi tại Ukraine, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, các hãng hàng không đang ngày càng nỗ lực để giảm thiểu các mối đe dọa với máy bay của họ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo vẫn còn những quan ngại liên quan đến việc các chính phủ không chia sẻ thông tin tình báo phù hợp, sự do dự của các nước tham gia xung đột trong việc tiết lộ thông tin, hay thậm chí là đóng cửa không phận khiến các hãng hàng không mất thêm chi phí bay vòng.

Sau sự kiện máy bay MH17, ngành hàng không đã ủng hộ việc Liên hợp quốc thiết lập một trang web về các vùng xung đột. Tuy nhiên, trang web này sau đó đã bị đóng cửa sau bị một số nước khiếu nại về chia sẻ thông tin, khiến các hãng hàng không phải tham vấn nơi khác.

Mark Zee, người sáng lập ra OPSGROUP với trang web Safe Airspace cung cấp hướng dẫn sau vụ máy bay MH17, nêu rõ đối với 50 hãng hàng không lớn, họ có đủ nguồn lực để vận hành đơn vị an ninh chịu trách nhiệm về vấn đề này. Trong khi hàng nghìn hãng hàng không khác lại gặp khó khăn trong việc đánh giá các nguy cơ.

Mỗi năm, các hãng hàng không đã phải chi thêm hàng triệu USD để bay vòng tại Trung Đông và châu Phi nhằm tránh các khu vực xung đột. Tuy nhiên, vẫn còn các hãng hàng không cho bay qua vùng chiến sự giống như chiếc máy bay xấu số MH17.

[Thủ tướng Malaysia khẳng định Nga không bắn rơi máy bay MH17]

Hãng hàng không Lufthansa và Singapore Airlines hiện vẫn cho máy bay đi qua miền Đông Ukraine, thay vì né tránh như British Airways và Air France.

Phát biểu tại Đại hội thường niên Hội nghị Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Izham Ismail nhấn mạnh vấn đề an toàn cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.

Trước tình hình này, Phó Chủ tịch cấp cao về An toàn và hoạt động chuyến bay IATA Gilberto Lopez-Meyer cho rằng cần phải có sự cung cấp thông tin tốt hơn.

Theo Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA), Mỹ và các nước khác đã cấm hãng hàng không của họ bay qua không phận Syria do lo ngại về an toàn. Tuy nhiên, việc liên lạc với các hãng hàng không về những nguy cơ này thường rất chậm và không chính thức.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) có trụ sở tại Montreal của Pháp đã kêu gọi các nhà chức trách hàng không thông báo nguy cơ từ các vùng xung đột cho các phi công. Tuy nhiên, yêu cầu mới này sẽ chỉ có hiệu lực vào tháng 11/2020 và trách nhiệm chia sẻ thông tin vẫn thuộc về các quốc gia./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục