Anh hoan tat viec dua hanh khach ve nuoc sau vu Thomas Cook pha san hinh anh 1Máy bay của Tập đoàn lữ hành lớn của nước này Thomas Cook. (Nguồn: ttgmedia)

Ngày 7/10, Chính phủ Anh đã hoàn tất công tác đưa 140.000 hành khách mắc kẹt ở nước ngoài về nước sau khi Tập đoàn lữ hành lớn của nước này Thomas Cook phá sản.

Người phát ngôn Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) Richard Moriarty cho biết chuyến bay cuối cùng đưa 392 hành khách từ bang Florida (Mỹ) về nước đã đáp xuống sân bay Manchester ở miền Bắc Anh sáng cùng ngày.

Chuyến bay này đã kết thúc chiến dịch "Matterhorn" kéo dài 2 tuần nhằm đưa các hành khách của Thomas Cook ở nước ngoài về nước, với sự tham gia của 150 máy bay thuộc 50 đối tác trên thế giới. 

Cùng ngày, CAA thông báo sẽ triển khai chương trình lớn nhất từ trước đến nay nhằm hoàn trả phí cho khách hàng bị ảnh hưởng theo cơ chế cấp phép của Tổ chức Du lịch Hàng không (ATOL).

[Anh mở cuộc điều tra công tác kiểm toán của Thomas Cook]

Cơ chế bảo đảm này dựa trên một chỉ thị của Liên minh châu Âu (EU) và do CAA quản lý chi trả cho các du khách đã mua những chuyến du lịch trọn gói cùng với vé máy bay và phòng khách sạn.

Hôm 23/9 vừa qua, Tập đoàn Thomas Cook có tuổi đời 178 năm đã tuyên bố phá sản sau khi không thể đạt thỏa thuận giải cứu vào phút chót nhằm tìm kiếm khoản đầu tư trị giá 200 triệu bảng Anh (250 triệu USD).

Quyết định trên đồng nghĩa với việc mọi hoạt động của Thomas Cook phải ngừng lại ngay lập tức, các công ty du lịch thuộc tập đoàn này phải đóng cửa, các máy bay của họ không được cất cánh và 22.000 nhân viên của tập đoàn trên toàn cầu (trong đó có 9.000 nhân viên tại Anh) phải nghỉ việc.

Quyết định trên của Thomas Cook cũng ảnh hưởng tới 600.000 khách du lịch trên toàn thế giới, ngoài ra nhiều khách sạn trên thế giới đã chịu thiệt hại do không nhận được tiền thanh toán của Thomas Cook./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)