Anh phạt nặng công ty năng lượng SSE vì gian lận

Công ty năng lượng SSE của Anh bị phạt 10,5 triệu bảng vì sử dụng thông tin sai lệch để lôi kéo khách hàng từ các nhà cung cấp khác.
Cơ quan quản lý thị trường điện và khí đốt (Ofgem) của Anh vừa quyết định xử phạt Công ty cung cấp điện và gas SSE 10,5 triệu bảng (khoảng 16,8 triệu USD) vì đã sử dụng thông tin sai lệch để lôi kéo khách hàng từ các nhà cung cấp khác.

Đây là khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay mà Ofgem áp dụng đối với một nhà cung cấp năng lượng ở "đảo quốc sương mù."

Trong một thông cáo đưa ra ngày 3/4, Ofgem cho biết SSE đã sử dụng những báo cáo sai và thông tin không chính xác về giá điện và gas của công ty, cũng như việc so sánh không đúng với giá điện và gas của các hãng khác nhằm thu hút thêm khách hàng trong thời gian từ năm 2009-2011.

Nhiều khách hàng đã được SSE tư vấn rằng họ sẽ tiết kiệm được chi phí tiền điện và gas khi mua của công ty này, nhưng trên thực tế các khách hàng này lại phải tốn nhiều tiền hơn cho hóa đơn điện và gas so với khi ký hợp đồng với các nhà cung cấp năng lượng khác.

Ofgem cho biết khoản tiền phạt nói trên sẽ được nộp lại cho Bộ Tài chính bởi vì cơ quan này không có quyền yêu cầu các công ty năng lượng bồi hoàn cho các khách hàng của mình.

Bộ trưởng Tài chính George Osborne cho rằng khoản tiền phạt 10,5 triệu bảng là một "bản cáo trạng kết tội" đối với hành vi kinh doanh không trung thực của SSE. Theo ông, cần phải có những thay đổi về quy định trong tương lai để đảm bảo rằng các khách hàng bị thiệt hại sẽ được nhận tiền trực tiếp từ các khoản tiền phạt.

Trong khi đó, SSE cũng đã lập một quỹ trị giá 5 triệu bảng (khoảng 8 triệu USD) để bồi thường cho các khách hàng bị ảnh hưởng từ vụ bê bối này.

SSE cho biết từ đầu năm 2012, công ty đã gửi thư thông báo đến gần 500.000 khách hàng để thông báo về vụ việc. Đến thời điểm này, SSE cũng đã chi ra 400.000 bảng để bồi thường cho một số khách hàng của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên SSE bị Ofgem phạt. Năm ngoái, công ty này cũng đã bị 1,25 triệu bảng (2 triệu USD) vì đã bán sai các hợp đồng cung cấp năng lượng cho hơn 350.000 khách hàng trong thời gian 10 tháng.

SSE là công ty thứ hai trong số năm công ty cung cấp năng lượng tại "xứ sở sương mù" bị Ofgem điều tra từ năm 2010 do nghi ngờ có các hành vi kinh doanh không trung thực.

Hồi tháng 3/2012, Tập đoàn năng lượng EDF của Pháp đã đồng ý chi 4,5 triệu bảng (tương đương 7,2 triệu USD) để bồi thường cho các khách hàng sau khi thừa nhận vi phạm các quy định về tiếp thị.

Trong khi đó, các cuộc điều tra đối với ba nhà cung cấp năng lượng khác là Scottish Power, Npower và E.On vẫn đang được tiến hành./.

Huy Hiệp/London (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục