Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh Dominic Raab (trái) và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tại cuộc họp báo sau vòng đàm phán ở Brussels, Bỉ ngày 21/8. (Nguồn:AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tờ Le Monde số ra gần đây đã vẽ ra một bức tranh u ám đối với cả Anh và EU nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trong vấn đề London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Theo tờ Le Monde, chỉ còn bảy tháng nữa là Anh chính thức rời mái nhà chung EU, dự kiến vào ngày 30/3/2019, song một nửa các doanh nghiệp nước này vẫn chưa lập xong kế hoạch hành động cho thời kỳ hậu Brexit.

Một cuộc khảo sát tại 800 công ty Anh vừa được Viện IoD công bố cho thấy 50% công ty trên không có bất cứ một kế hoạch nào cho Brexit.

Khoảng 19% đang xem xét, 23% bắt đầu lên phương án đối phó. Chỉ có 8% đã chuyển sang giai đoạn hành động. Theo Edwin Morgan, chuyên gia của Viện IoD, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí còn có thái độ bàng quan hơn.

Theo báo này, trong trường hợp không có thỏa thuận giữa Anh và EU, việc Brexit có hiệu lực vào ngày 30/3/2019 sẽ là thảm họa bởi sẽ không còn tồn tại bất kỳ khung pháp lý nào giữa Anh và EU để hai bên thực hiện các hoạt động thương mại.

Thuốc được sản xuất ở bên này sẽ không được bên kia công nhận, các vật liệu hạt nhân (bao gồm cả tia X-quang dùng trong bệnh viện) sẽ bị chặn lại ở biên giới, các quy tắc kiểm dịch thực vật đối ứng sẽ không còn tồn tại..., trong khi vận tải hàng không bị ngưng trệ, các xe tải mắc kẹt dài hàng chục cây số tại các cửa khẩu giữa Anh và các nước EU khác.

[Vòng đàm phán mới về việc Anh rời khỏi EU không đạt đột phá]

Sau khi Anh rời khỏi EU, Anh sẽ trở thành quốc gia thành viên Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) chứ không còn thuộc vùng lãnh thổ tự trị về quan hệ ngoại thương. Bà Catherine Barnard, giáo sư luật châu Âu của trường Đại học Cambridge - nhận định về mặt lý thuyết, sau khi ra khỏi các thỏa thuận hàng không châu Âu, Anh không thể tiếp tục khai thác các đường bay tại 27 quốc gia thành viên EU và ngược lại.

Tuy nhiên, bà Barnard cho rằng một thỏa thuận nhanh chóng và có giới hạn sẽ được ký kết vì lợi ích của tất cả các bên, vì mối quan hệ giữa London và EU Brussels sẽ rất tồi tệ nếu các cuộc đàm phán thất bại. Khi Anh rời EU, theo các quy định của WTO, các hoạt động thương mại sẽ cần hoàn tất nhiều thủ tục khai báo và kiểm tra hải quan, chưa kể đến thuế quan, ví dụ 10% đối với xe ôtô và 39% đối với các sản phẩm sữa.

Ngay cả khi Anh và EU đồng ý loại bỏ áp các mức thuế, các thủ tục hành chính "rườm rà" trong hoạt động xuất khẩu sẽ thách thức hoạt động kinh doanh của nhiều ngành sản xuất công nghiệp không có hàng dự trữ.

Đối với các công ty dược phẩm, một Brexit không có thỏa thuận sẽ đặt ra vấn đề khác. Ngoài việc xuất khẩu bị trì trệ, việc thừa nhận lẫn nhau về thuốc sẽ không còn giá trị.

Để giải quyết vấn đề này, AstraZeneca, một công ty dược phẩm lớn của Anh, đã quyết định đầu tư 40 triệu bảng (51,6 triệu USD) để tăng cường khả năng kiểm tra thuốc của mình. Tuy nhiên, công ty này cũng thừa nhận đây là sự lãng phí nếu Anh và EU đạt được thỏa thuận về Brexit.

Bên cạnh đó, AstraZeneca cùng với các đối thủ cạnh tranh như Sanofi của Pháp và Novartis của Thụy Sĩ đã quyết định tăng dự trữ ở các kho tại biên giới. Tuy vậy, việc dự trữ này không thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác, như ngành thực phẩm tươi sống. Theo bà Catherine Barnard, không có nơi để lưu trữ ngay cả đối với các sản phẩm đông lạnh, vì các kho chuyên dụng hiện đang đầy 90%.

Các công ty Anh đang kỳ vọng về chính phủ sẽ đưa ra một lộ trình phù hợp với từng ngành, trong trường hợp không đạt được một thỏa thuận cho Brexit. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa một lộ trình nào được công bố. Ông David Henig, thuộc Trung tâm nghiên cứu kinh tế chính trị quốc tế châu Âu, nhấn mạnh Chính phủ Anh chưa sẵn sàng cho một Brexit không thỏa thuận, và nếu như ngay cả London cũng hành động chậm trễ, khó có thể mong đợi nhiều hơn ở giới doanh nghiệp nước này./.