Chiếc xe buýt điện (eBus) đầu tiên cho thủ đô Vienna của nước Áo, được cung cấp bởi Siemens và Rampini, đã được Wiener Linien - công ty vận chuyển công cộng thành phố, đưa vào sử dụng.
Đây là chiếc xe buýt điện đầu tiên trong 12 chiếc xe mà công ty vận chuyển công cộng Vienna dự kiến sẽ đưa vào thay thế hoàn toàn cho hai tuyến xe buýt của thành phố đến trước mùa hè 2013.
Tại các trạm dừng ở mỗi đầu tuyến, xe buýt sẽ sạc điện thông qua một máy truyền tải điện gắn trên mui xe, và lưu trữ lượng điện này trong hệ thống pin trong vòng 15 phút. Xe buýt cũng thu hồi lại được năng lượng phanh trong khoảng từ 120km đến 150km.
Siemens đã sáng tạo ra giải pháp và công nghệ lái xe sáng tạo cho 12 chiếc xe buýt. Mẫu thiết kế chiếc xe điện đời đầu tiên đã được thực hiện với sự hợp tác cùng nhà sản xuất xe buýt Rampini.
Toàn bộ năng lượng cần thiết được lưu trữ trong một hệ thống pin ở ngay trên xe. Hệ thống pin này cũng cung cấp hệ thống nhiệt và điều hòa không khí.
Ưu điểm chính của loại xe điện này so với các xe chạy bằng dầu diesel và khí đốt nằm ở nhu cầu về năng lượng thấp hơn khoảng 25%, chi phí bảo dưỡng thấp hơn và hoạt động hoàn toàn không gây phát thải.
Siemens đã phát triển và cung cấp hệ thống lái và kiểm soát cho xe buýt. Tại mỗi trạm dừng xe buýt, điện được nạp vào qua một máy truyền tải điện gắn trên mui xe. Bộ phận sạc được lắp sẵn trên xe buýt. Hệ thống pin có thể được sạc lại trong vòng 15 phút, và đủ dùng cho quãng đường từ 120km đến 150 km.
Năng lượng thu được từ các lần phanh của xe sẽ được tái sử dụng thông qua các động cơ ba chu kỳ, và được trữ lại trong hệ thống pin lithium ferit. Vào buổi tối, hệ thống pin sẽ được xạc chậm với 15 kW tại các trạm xe buýt. Dung lượng của pin là 96 kWh.
Xe buýt sàn thấp loại nhỏ có thể chứa được đến 40 hành khách, và tốc độ cao nhất được giới hạn ở 62 km/h. Xe buýt không hề gây phát thải khí CO2 và cũng không gây ra tiếng ồn.
Wiener Linien đã giành được giải thưởng EBUS dành cho các công ty điều hành xe buýt. Giải thưởng EBUS là một giải thưởng về môi trường của Diễn đàn Đức về Giao thông vận tải dành cho các xe buýt vận tải công cộng đô thị.
Giải thưởng đã thu hút được sự tham gia của khoảng 50 công ty. Và Wiener Linien đã được lựa chọn bởi đây là công ty đầu tiên đã tiến hành và tích hợp xe buýt điện vào sử dụng tại châu Âu./.
Đây là chiếc xe buýt điện đầu tiên trong 12 chiếc xe mà công ty vận chuyển công cộng Vienna dự kiến sẽ đưa vào thay thế hoàn toàn cho hai tuyến xe buýt của thành phố đến trước mùa hè 2013.
Tại các trạm dừng ở mỗi đầu tuyến, xe buýt sẽ sạc điện thông qua một máy truyền tải điện gắn trên mui xe, và lưu trữ lượng điện này trong hệ thống pin trong vòng 15 phút. Xe buýt cũng thu hồi lại được năng lượng phanh trong khoảng từ 120km đến 150km.
Siemens đã sáng tạo ra giải pháp và công nghệ lái xe sáng tạo cho 12 chiếc xe buýt. Mẫu thiết kế chiếc xe điện đời đầu tiên đã được thực hiện với sự hợp tác cùng nhà sản xuất xe buýt Rampini.
Toàn bộ năng lượng cần thiết được lưu trữ trong một hệ thống pin ở ngay trên xe. Hệ thống pin này cũng cung cấp hệ thống nhiệt và điều hòa không khí.
Ưu điểm chính của loại xe điện này so với các xe chạy bằng dầu diesel và khí đốt nằm ở nhu cầu về năng lượng thấp hơn khoảng 25%, chi phí bảo dưỡng thấp hơn và hoạt động hoàn toàn không gây phát thải.
Siemens đã phát triển và cung cấp hệ thống lái và kiểm soát cho xe buýt. Tại mỗi trạm dừng xe buýt, điện được nạp vào qua một máy truyền tải điện gắn trên mui xe. Bộ phận sạc được lắp sẵn trên xe buýt. Hệ thống pin có thể được sạc lại trong vòng 15 phút, và đủ dùng cho quãng đường từ 120km đến 150 km.
Năng lượng thu được từ các lần phanh của xe sẽ được tái sử dụng thông qua các động cơ ba chu kỳ, và được trữ lại trong hệ thống pin lithium ferit. Vào buổi tối, hệ thống pin sẽ được xạc chậm với 15 kW tại các trạm xe buýt. Dung lượng của pin là 96 kWh.
Xe buýt sàn thấp loại nhỏ có thể chứa được đến 40 hành khách, và tốc độ cao nhất được giới hạn ở 62 km/h. Xe buýt không hề gây phát thải khí CO2 và cũng không gây ra tiếng ồn.
Wiener Linien đã giành được giải thưởng EBUS dành cho các công ty điều hành xe buýt. Giải thưởng EBUS là một giải thưởng về môi trường của Diễn đàn Đức về Giao thông vận tải dành cho các xe buýt vận tải công cộng đô thị.
Giải thưởng đã thu hút được sự tham gia của khoảng 50 công ty. Và Wiener Linien đã được lựa chọn bởi đây là công ty đầu tiên đã tiến hành và tích hợp xe buýt điện vào sử dụng tại châu Âu./.
(Vietnam+)