Phát biểu tại Đại hội Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng thách thức lớn nhất đối với người làm quảng cáo và nội dung là đều phải đi tìm những cách mới mẻ để đến với đối tượng phục vụ đích thực của mình trên không gian số.
Hiện nay, dữ liệu về hành vi người đọc thông tin và người mua hàng đều nằm trong tay các nền tảng công nghệ xuyên biên giới, khiến cho phần lớn chi phí quảng cáo đều “chảy” vào các công ty công nghệ nước ngoài. Không những thế, quảng cáo của doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên bị xuất hiện bên cạnh những nội dung nhảm nhí, kém chất lượng, và ngược lại, những nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật có thể xuất hiện trên những trang báo điện tử chính thống.
Ông Lâm cho rằng sự chi phối về kinh tế quảng cáo của các mạng xã hội nước ngoài hoặc mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới làm mất đi nguồn lực to lớn giúp ngành quảng cáo của Việt Nam có thể vươn lên.
“Phải làm chủ được công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát, từ đó điều tiết nguồn lực, quảng cáo những nội dung tốt, lành mạnh để phục vụ người dùng. Điều này đòi hỏi nhà công nghệ, nhà quảng cáo và nhà quản lý đều phải nỗ lực để thay đổi thực trạng hiện nay,” ông Lâm nói.
[Khi YouTube là công cụ quảng cáo cho các ứng dụng truyền hình OTT]
Tại đại hội, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng nhận định tình hình khó khăn trước mắt của ngành quảng cáo do dịch bệnh tác động tiêu cực đến nhiều ngành nghề.
Thứ trưởng yêu cầu hiệp hội nỗ lực, đoàn kết thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Một nhiệm vụ quan trọng khác của hiệp hội trong nhiệm kỳ này đề xuất và đồng hành cùng bộ trong việc tham mưu sửa đổi, bổ sung Luật quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn, phù hợp với mong muốn chính đáng của các doanh nghiệp./.