Apple đang đánh bạc?

Apple đã thực hiện “canh bạc” với mẫu iPad mini

Các chuyên gia công nghệ nhận xét, Apple đang đánh bạc khi cho ra đời iPad mini với giá đắt hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại.
Chưa đầy một tháng sau khi giới thiệu mẫu iPhone dài hơn (iPhone 5), gã khổng lồ làng công nghệ Apple lại giới thiệu mẫu iPad nhỏ hơn, một động thái mà nhiều nhà phân tích cho rằng “Quả táo” đang chơi một canh bạc lớn.
[Mức giá iPad mini cao hơn nhiều so với đối thủ]
"Đây là iPad mini," Phó chủ tịch cao cấp phụ trách tiếp thị của Apple là Phil Schiller nói khi ông giới thiệu chiếc iPad mới tại sự kiện tổ chức ở San Jose - "Đây không phải là một chiếc iPad thu nhỏ. Nó là thiết kế hoàn toàn mới mẻ." Dù chiếc iPad mini có giá rẻ nhất là 329 USD, nó vẫn đắt hơn đáng kể so với các mẫu 7 inch của Amazon, Google và Samsung, với giá khởi điểm chỉ 199 USD. “Những sản phẩm cùng loại chỉ có giá 200 USD trong khi bạn phải thêm vào đó 129 USD nữa để có được sản phẩm của Apple,” chuyên gia Frank Gillett của Forrester nói. Tuy vây, nếu bạn đã từng sử dụng Apple thì bạn có thể truy cập vào kho ứng dụng phong phú với 275.000 app” – ông này nói tiếp. Nhà phân tích công nghệ Jeff Kagan nói rằng mẫu iPad mới và nhỏ hơn này là một canh bạc của Apple, bởi nó sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của chiếc iPad 9,7 inch. “Nó sẽ mở ra một phân khúc mới trong thị trường cho Apple, phân khúc cho những người thích màn hình nhỏ hơn và giá thấp hơn,” Kagan nói thêm. Màn hình cảm ứng của iPad mini có kích thước 7,9 inch so với 9,7 inch của iPad. Một phiên bản dung lượng 16GB của chiếc iPad mini với kết nối Wi-Fi có giá 329 USD, trong khi phiên bản 16GB có cả kết nối Wi-Fi và mạng điện thoại di động sẽ có giá 459 USD. Đứng đầu bảng là phiên bản iPad mini 64GB có Wi-Fi và kết nối mạng di động, được bán với giá 659 USD. Giống các phiên bản về sau của chiếc iPad đầu tiên, mẫu máy tính bảng mới của Apple sẽ có camera ghi hình ở cả mặt trước và mặt sau Schiller nói rằng các khách hàng có thể bắt đầu đặt mua iPad mini từ ngày 26/10 và phiên bản Wi-Fi sẽ được bán từ ngày 2/11 tới khoảng 30 nước ở châu Á, châu Âu, bên cạnh Mỹ.
Apple đã thực hiện “canh bạc” với mẫu iPad mini ảnh 1\
Chiếc iPad mini nằm gọn trên tay Phil Schiller (Nguồn: AFP)
Schiller nói rằng phiên bản iPad mini nặng 0,3kg, chưa đầy một nửa so với chiếc iPad 1 và dày 7,2mm, tức còn mỏng hơn một cây bút chì. "Chúng tôi đã nói với các bạn vào đầu năm nay rằng các bạn sẽ chứng kiến một sự đổi mới kinh ngạc từ Apple trong cả năm" - giám đốc điều hành Apple Tim Cook tuyên bố - "Chúng tôi nghĩ rằng mình đã giữ lời hứa và hy vọng các bạn cũng đồng tình." Apple còn giới thiệu một phiên bản iPad thế hệ thứ tư trong ngày 23/10, với giá khởi điểm 499 USD cho phiên bản dung lượng 16GB và chỉ có kết nối Wi-Fi. Cook nói rằng Apple đã bán hơn 100 triệu chiếc iPad trong 2 năm rưỡi. Ông cũng cho biết 275.000 đơn đặt hàng iPad đã bay tới các cửa hàng App Store của công ty và khách hàng đã tải tổng cộng hơn 35 tỉ ứng dụng (app). Apple đã khiến thị trường máy tính bảng bốc lửa với sự ra đời của chiếc iPad đầu tiên hồi năm 2010 và vẫn giữ nguyên kích cỡ màn hình 9,7 inch, trong khi các đối thủ đã giới thiệu nhiều mẫu máy tính bảng giá rẻ với màn hình nhỏ tới 7 inch. Máy tính bảng Kindle Fire 7 ich của Amazon đã chứng minh rằng nó rất được ưa chuộng trong năm ngoái và thêm một phiên bản mới của loại máy này đã được giới thiệu vào tháng trước. Trong khi đó chiếc máy tính bảng Nexus 7 của Google, sử dụng hệ điều hành Android đã gia nhập máy tính bảng Galaxy của Samsung trên phân khúc 7 inch. Việc giới thiệu chiếc iPad mini diễn ra chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi Apple giới thiệu mẫu điện thoại iPhone 5, với doanh số bán hàng kỷ lục. Sự kiện của Apple cũng diễn ra chỉ 3 ngày trước khi Microsoft công bố máy tính bảng Surface chạy hệ điều hành Windows và chỉ 2 ngày trước khi công ty công bố tình hình làm ăn trong quý. Chiếc Surface có màn hình 10,6 inch với giá khởi điểm 499 USD, sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPad khổ lớn. Cổ phiếu Apple đã sụt mất 1,7% xuống còn 623,18 USD trên Phố Wall, sau lễ giới thiệu iPad mini.
Apple đã thực hiện “canh bạc” với mẫu iPad mini ảnh 2
Phil Schiller giới thiệ màn hình Retina của MacBook Pro (Nguồn: AFP)
Cũng trong ngày 23/10, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã giới thiệu mẫu máy tính nâng cấp của dòng máy tính Macintosh, vốn cũng đã thống trị thị trường máy tính cá nhân trong 6 năm qua. Mẫu mới sẽ có màn hình nhỏ hơn, MacBook Pro 13 inch, với màn hình retina với độ phân giải tốt hơn. Giá khởi điểm của mẫu MacBook Pro là 1.699 USD và sẽ ra mắt vào tháng 11 tới./.
Linh Vũ (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục