Tổng thống Argentina Cristina Fernández đã thuê máy bay phản lực thương gia Falcon 900 để về nghỉ cuối tuần tại thành phố quê nhà Calafate, một ngày sau khi phải qua đêm bất đắc dĩ tại thành phố Río Gallegos do động cơ của chiếc chuyên cơ Tango 01 bị trục trặc.
Ngày 31/8, Tổng thống Cristina bay từ Buenos Aires đi Calafate, thành phố du lịch cách thủ đô khoảng 3.000km, với chặng dừng chân tại Río Gallegos, cách Calafate khoảng 300km.
Tuy nhiên khi đã ngồi lên máy bay để bay tiếp đi Calafate thì các kỹ thuật viên phát hiện động cơ có vấn đề khiến bà phải hủy chuyến bay và nghỉ qua đêm tại nhà riêng của con trai Máximo Kirchner.
Mặc dù có vài đường quốc lộ nối hai thành phố này - tất cả đều ở trạng thái tốt - và thời gian đi ôtô tới Calafate cũng chỉ mất khoảng 2 tiếng rưỡi, bà Cristina vẫn thuê máy bay hôm 1/9.
Đây không phải là lần đầu tiên chiếc chuyên cơ này bị trục trặc. Sự cố nghiêm trọng nhất xảy ra tháng 10/2004 khi máy bay chở cố Tổng thống Néstor Kirchner vừa cất cánh tại thủ đô đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay El Palomar ở tỉnh Buenos Aires sau khi phát hiện hỏa hoạn tại một trong những động cơ.
Gần đây nhất, ngày 19/5/2011, máy bay cũng bị trục trặc kỹ thuật, mặc dù trước đó ít ngày được thay một tuabin tại Tây Ban Nha.
Tango 01 là một chiếc Boeing 757, lớn nhất trong đội bay phục vụ Tổng thống, do Tổng thống Carlos Menem mua năm 1992 với giá trên 66 triệu USD.
Cho đến nay, chính phủ đã phải bỏ nhiều tiền để khắc phục những trục trặc kỹ thuật. Khi cầm quyền, Tổng thống Fernando de la Rúa coi chiếc chuyên cơ này là biểu tượng của sự lãng phí của ông Menem nên đã tìm cách bán đấu giá với giá khởi điểm 49,2 triệu USD nhưng không có ai quan tâm vì cho rằng giá đặt ra quá cao.
Khi Argentina lâm vào khủng hoảng cách đây 10 năm, Tổng thống lâm thời khi đó là Adolfo Rodríguez Saá cũng nói bóng gió rằng nên bán chiếc máy bay này, vì tiền sửa chữa dành cho nó quá cao.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội phi công hàng không Argentina Jorge Pérez Tamayo đã giảm nhẹ sự nghiêm trọng của sự cố hôm 31/8 vì theo ông chiếc chuyên cơ chỉ bị những trục trặc kỹ thuật thông thường mà bất cứ máy bay nào cũng gặp phải.
Vì chuyên cơ chỉ thực hiện những chuyến bay của Tổng thống nên có thời gian bay rất nhỏ so với các máy bay Boeing 757 khác được khai thác cho mục đích thương mại. Ông cũng cho biết loại máy bay này có thể tiếp tục bay kể cả trong trường hợp một động cơ gặp sự cố./.
Ngày 31/8, Tổng thống Cristina bay từ Buenos Aires đi Calafate, thành phố du lịch cách thủ đô khoảng 3.000km, với chặng dừng chân tại Río Gallegos, cách Calafate khoảng 300km.
Tuy nhiên khi đã ngồi lên máy bay để bay tiếp đi Calafate thì các kỹ thuật viên phát hiện động cơ có vấn đề khiến bà phải hủy chuyến bay và nghỉ qua đêm tại nhà riêng của con trai Máximo Kirchner.
Mặc dù có vài đường quốc lộ nối hai thành phố này - tất cả đều ở trạng thái tốt - và thời gian đi ôtô tới Calafate cũng chỉ mất khoảng 2 tiếng rưỡi, bà Cristina vẫn thuê máy bay hôm 1/9.
Đây không phải là lần đầu tiên chiếc chuyên cơ này bị trục trặc. Sự cố nghiêm trọng nhất xảy ra tháng 10/2004 khi máy bay chở cố Tổng thống Néstor Kirchner vừa cất cánh tại thủ đô đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay El Palomar ở tỉnh Buenos Aires sau khi phát hiện hỏa hoạn tại một trong những động cơ.
Gần đây nhất, ngày 19/5/2011, máy bay cũng bị trục trặc kỹ thuật, mặc dù trước đó ít ngày được thay một tuabin tại Tây Ban Nha.
Tango 01 là một chiếc Boeing 757, lớn nhất trong đội bay phục vụ Tổng thống, do Tổng thống Carlos Menem mua năm 1992 với giá trên 66 triệu USD.
Cho đến nay, chính phủ đã phải bỏ nhiều tiền để khắc phục những trục trặc kỹ thuật. Khi cầm quyền, Tổng thống Fernando de la Rúa coi chiếc chuyên cơ này là biểu tượng của sự lãng phí của ông Menem nên đã tìm cách bán đấu giá với giá khởi điểm 49,2 triệu USD nhưng không có ai quan tâm vì cho rằng giá đặt ra quá cao.
Khi Argentina lâm vào khủng hoảng cách đây 10 năm, Tổng thống lâm thời khi đó là Adolfo Rodríguez Saá cũng nói bóng gió rằng nên bán chiếc máy bay này, vì tiền sửa chữa dành cho nó quá cao.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội phi công hàng không Argentina Jorge Pérez Tamayo đã giảm nhẹ sự nghiêm trọng của sự cố hôm 31/8 vì theo ông chiếc chuyên cơ chỉ bị những trục trặc kỹ thuật thông thường mà bất cứ máy bay nào cũng gặp phải.
Vì chuyên cơ chỉ thực hiện những chuyến bay của Tổng thống nên có thời gian bay rất nhỏ so với các máy bay Boeing 757 khác được khai thác cho mục đích thương mại. Ông cũng cho biết loại máy bay này có thể tiếp tục bay kể cả trong trường hợp một động cơ gặp sự cố./.
Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)