Australia lo ngại ngành công nghiệp xe hơi đóng cửa

Một báo cáo mới khẳng định kinh tế Australia sẽ lỗ 21,5 tỷ AUD nếu ngành công nghiệp sản xuất ôtô đóng cửa năm 2018.

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất của các hãng Holden và Toyota vẫn còn bấp bênh, ngành công nghiệp ôtô Australia đã công bố một báo cáo mới khẳng định kinh tế Australia sẽ lỗ 21,5 tỷ AUD nếu ngành công nghiệp sản xuất ôtô đóng cửa năm 2018.

Báo cáo của Phòng công nghiệp ô tô liên bang (FCAI ) cho biết 500 triệu AUD mà ngành công nghiệp ôtô nhận được mỗi năm từ chính phủ đã tạo ra 21,5 triệu AUD trong hoạt động kinh tế.

Nếu ngành công nghiệp ôtô phá sản, tăng trưởng GDP của Australia sẽ giảm 7,3 tỷ AUD vào năm 2018. Các nền kinh tế của Melbourne và Adelaide cũng sẽ bị mất 33.000 việc làm và 6.600 việc làm mà phải ít nhất tới năm 2025 mới có thể phục hồi.

Báo cáo cho rằng nếu bãi bỏ các hàng rào trong xuất khẩu và ngành công nghiệp ôtô Australia đạt được mức xuất khẩu của năm 2008 (160.000 sản phẩm), lợi nhuận tiêu dùng của nước này sẽ tăng 7,1 tỷ AUD.

Trong một thông cáo báo chí, Giám đốc điều hành FCAI Tony Weber nhấn mạnh không có sự hỗ trợ của chính phủ cho ngành công nghiệp ôtô, đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ giảm do các tổ chức nước ngoài chuyển đầu tư sang các nước khác chứ không phải sang ngành khác ở Australia.

Chính vì vậy, hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ôtô là một sự đầu tư ở Australia và sự đầu tư này cần phải lâu dài. Báo cáo khẳng định giá trị của ngành công nghiệp ôtô đối với nền kinh tế, với cộng đồng, chuỗi cung ứng và các ngành công nghiệp khác. FCAI cho biết sẽ sử dụng báo cáo này làm cơ sở để đệ trình chính phủ xem xét phát triển hơn nữa ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Trước đó, một báo cáo của giới chuyên môn Australia có nhận định trái chiều về trợ cấp của chính phủ đối với ngành công nghiệp ôtô. Báo cáo cho rằng trợ cấp đối với các ngành công nghiệp đặc biệt là một cách đánh thuế lên phần còn lại của nền kinh tế.

Điều này đã trở nên phổ biến ở Australia trong thập kỷ qua, với gần 9 tỷ AUD trợ cấp hàng năm. Các ngành công nghiệp không cần trợ cấp càng chống đỡ với môi trường kinh doanh khắc nghiệt, họ càng làm ăn khó khăn và ít thành công hơn trong bối cảnh đó.

Tuần trước, các nguồn tin của Chính phủ liên bang Australia cho biết Holden sắp đóng cửa hoạt động sản xuất tại Australia và Toyota Australia xác nhận tương lai của Altona sẽ được định đoạt trong năm tới.

Hồi tháng 5/2013, Ford cũng tuyên bố họ sẽ đóng cửa các nhà máy vào năm 2016./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục