Australia ra mắt hãng truyền thông phi lợi nhuận

Trang mạng Global Mail sẽ bắt đầu hoạt động trong một môi trường truyền thông đang bị thống trị bởi Fairfax và hãng News Limited.
Theo AFP, một hãng truyền thông phi lợi nhuận vừa ra mắt ở Australia ngày 6/2.

Hãng truyền thông này được tài trợ hoàn toàn bởi một nhà thiện nguyện đã bỏ ra 15 triệu AUD (16 triệu USD) để khởi đầu một hãng tin cam kết thực hiện báo chí “không sợ hãi, độc lập.”

Trang mạng Global Mail sẽ bắt đầu hoạt động trong một môi trường truyền thông đang bị thống trị bởi Fairfax và hãng News Limited của ông trùm Rupert Murdoch, nhưng mạng tin này tự tin họ có thể tiến xa.

Không có cổ đông và không nhận quảng cáo, Global Mail khẳng định độc giả là đối tượng phục vụ duy nhất của tờ báo. “Đây là một mạng tin hoàn toàn được tài trợ bởi tiền thiện nguyện và sẽ tồn tại chừng nào còn sử dụng tiền từ thiện nguyện”, tổng biên tập tờ báo Monica Attard nói với AFP, đồng thời khẳng định chưa có ý tưởng gì về việc tạo ra doanh số cho mạng tin.

Attard, từng làm việc cho Công ty phát thanh truyền hình Australia (ABC) trong 28 năm, nói Global Mail không coi mình là đối thủ của Fairfax và News Limitede mà là “một sự bổ sung chất lượng hơn”.

Attard cho biết: “Tôi tin rằng nước Australia xứng đáng và cần điều gì đó như thế này”. Ông cũng cho hay cho hãng tin mới có 13 người, tám ở Australia và năm trên toàn thế giới để đưa tin quốc tế. Trên trang web của mình, Global Mail tự mô tả nhiệm vụ của họ là “thực hiện báo chí nguyên bản, không sợ hãi, độc lập.”

Trang mạng này sẽ đưa mọi tin tức từ điều tra tới báo ảnh và thể thao, đã thu hút khá nhiều sự chú ý trong làng báo Australia và sẽ hoạt động với một ban biên tập độc lập bao gồm Attard, Pam Williams, biên tập viên kỳ cựu của tờ Australian Financial Review, và cựu thư ký tòa soạn báo The Wall Street Journal, Paul Steiger.

Người góp tiền thành lập trang này là Graeme Wood, một nhà kinh doanh trên mạng có tiếng ở Australia./.

Trần Trọng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục