Không chịu nghỉ hưu sớm như những đồng nghiệp khác của mình, ông Murray Grossan, 94 tuổi, vẫn làm việc với cương vị bác sỹ tai mũi họng tại viện Grossan (Los Angeles, California, Mỹ). Hầu như ngày nào ông cũng tiếp xúc với những người bị ốm cùng các loại vi khuẩn khác nhau, nhưng Grossan vẫn không hề bị cảm cúm trong hơn 10 năm trở lại đây.

Bác sỹ Murray Grossan.

“Tôi nghĩ một phần do bản thân thường xuyên tiếp xúc với các loại bệnh dịch và virus trong thời gian dài, cho nên cơ thể tôi đã hình thành được sự miễn dịch với các loại bệnh này, nhiều bác sỹ cũng như vậy," ông Grossan cho biết. Tuy nhiên, ông còn tiết lộ một việc ông làm hằng ngày để “miễn nhiễm” với cảm cú, đó là ăn sữa chua.

“Những khuẩn sống trong sữa chua có tác động tốt đến vi khuẩn trong đường ruột. Quá trình này sản sinh ra nhiều loại vitamin, bao gồm B6, B12 và K2,… chúng sẽ giúp chống các vi khuẩn có hại cho cơ thể, ví dụ như E. coli hoặc dịch tả. Ngoài ra, sữa chua còn có lợi cho quá trình tiêu hóa nữa," Steve Bowers, người phỏng vấn bác sỹ Grossan cho cuốn sách ''Secrets of the World’s Healthiest People'' của ông, giải thích.

[8 loại “thuốc ngủ” tự nhiên cực hiệu quả và an toàn cho sức khỏe]

Ăn sữa chua có lợi gì?


Ngoài việc giúp tăng sức đề kháng, ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp chúng ta giảm cân. Theo nghiên cứu của International Journal of Obesity, một người ăn hơn 3 hũ sữa chua mỗi tuần sẽ ít tăng cân hơn những người chỉ ăn 1 hũ mỗi tuần. Quản lý cân nặng tốt sẽ giúp chúng ta phòng ngừa các bệnh về già, ví dụ như béo phì, bệnh tim và một số loại ung thư.

Không những thế, sữa chua còn giúp bảo vệ não bộ của chúng ta. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên ba nhóm phụ nữ khác nhau là nhóm đầu tiên ăn sữa chua có chứa lợi khuẩn 2 lần/ngày, nhóm thứ hai ăn sữa chua chưa lên men 2 lần/ngày và nhóm thứ ba không ăn sữa chua. Sau 4 tuần, nhóm đầu tiên đã đạt được kết quả tốt nhất trong bài kiểm tra khả năng xử lý cảm xúc và giác quan của não bộ.

Nên ăn loại sữa chua nào?


Có rất nhiều loại sữa chua đang bày bán trên thị trường. Ông Bowers khuyên mọi người nên chọn loại sữa chua có chứa lợi khuẩn sống. Nếu đó là loại sữa chua không cần bảo quản lạnh, khả năng cao nó không chứa lợi khuẩn sống vì chúng cần nhiệt độ thấp để có thể tồn tại. Những vi khuẩn có lợi nhất bao gồm lactobacillus (L. acidophilus) và bifidobacterium (B. bifidum).

Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những loại sữa chua chứa nhiều đường vì có khi chúng chứa hàm lượng đường và chất béo tương đương với một chiếc kem ốc quế./.

Để xác định loại sữa chua đạt tiêu chuẩn, chúng ta có thể dựa vào các tiêu chí sau:

- Tối đa 200 calories
- Không hơn 4 gram chất béo
- Ít hơn 30 gram đường
- Hơn 6 gram protein
- Chứa ít nhất 15 micrograms (hoặc 600 đơn vị) canxi.
Bài: HO TAN PHAN
Ảnh: TL