Bam bao chi tra luong huu, tro cap bao hiem xa hoi an toan va day du hinh anh 1Nhân viên bưu điện tri trả lương hưu. (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, an toàn, ngày 25/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 972/BHXH-TCKT gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và cơ quan bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng qua hệ thống ưu điện trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.

Thay vì chi trả tại các Uỷ ban nhân dân xã, phường, cơ quan bưu điện sẽ thực hiện chi trả lương hưu tại các cơ sở bưu điện trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 bắt đầu từ kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4. Người hưởng cần chủ động lựa chọn thời gian phù hợp theo thông báo của cơ quan bưu điện, mang theo thẻ chi trả đến các bưu cục để nhận tiền.

Đối với những người hưởng thuộc địa bàn cách ly do dịch bệnh, bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và cơ quan bảo hiểm xã hội có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa bàn.

[Đề xuất tăng 7,3% lương hưu, trợ cấp cho 8 nhóm đối tượng]

Ngoài ra, cơ quan bưu điện cũng sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng tận nhà đối với người hưởng lương hưu, người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội từ 80 tuổi trở lên; người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác; người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú… Thời gian chi trả sẽ được thực hiện theo quy định và tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương.

Lương hưu đảm bảo thu nhập cho người già tại Việt Nam.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tại tất cả điểm chi trả phải tổ chức phun khử khuẩn trước và trong thời gian tổ chức chi trả; thực hiện đeo khẩu trang tại tất cả các điểm chi trả; yêu cầu nhân viên bưu điện, người hưởng đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả; trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm chi trả; trường hợp người hưởng không đeo khẩu trang đến điểm chi trả, bưu điện sẽ phát khẩu trang miễn phí cho người hưởng.

Bên cạnh đó, hoạt động chi trả sẽ tăng cường nhân viên, bố trí thêm bàn để giảm thời gian chờ đợi của người hưởng, không để người hưởng tập trung đông. Thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm nhân lực, an toàn tiền mặt khi tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng.

Ngoài ra, cơ quan bảo hiểm xã hội và bưu điện tích cực truyền thông cho người hưởng biết các nội dung thay đổi về phương thức, thời gian và địa điểm chi trả để người hưởng biết, thực hiện và yêu cầu người hưởng đến điểm chi trả nhận tiền phải đeo khẩu trang, tránh tập trung đông người để đảm bảo an toàn cho người hưởng trong thời gian phòng chống dịch./.

Hồng Kiều (Vietnam+)