Bán hàng qua mạng ở Mỹ "lên ngôi" do bão tuyết

Bị kìm chân tại nhà bởi bão tuyết dữ dội, người Mỹ đã chuyển sang mua sắm qua mạng để chuẩn bị cho Giáng sinh và Năm Mới sắp tới.
Dòng thác xả hàng cuối năm của ngành bán lẻ Mỹ đã bất ngờ bị chặn lại bởi cơn bão tuyết dữ dội quét qua khu vực duyên hải miền Đông nước Mỹ cuối tuần qua.

Nhiều cửa hàng bán lẻ tại các khu trung tâm lớn như Thủ đô Washington hay Philadelphia đã buộc phải đóng cửa trong nhiều giờ.

Ước tính sơ bộ cơn bão tuyết đã gây thiệt hại cho ngành bán lẻ khoảng 2 tỷ USD, trong khi Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) ước tính giá trị bán lẻ trong mùa Giáng sinh năm nay giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bị kìm chân tại nhà bởi bão tuyết, nhiều người Mỹ đã chuyển sang mua sắm qua mạng để chuẩn bị cho Giáng sinh và Năm Mới sắp tới. Như vậy, vô hình chung cơn bão tuyết đã tạo "cơ hội vàng" cho các nhà kinh doanh qua mạng.

Peter Morici, nhà kinh tế thuộc trường Đại học Maryland, nhận xét: "Doanh số bán lẻ sẽ thấp hơn nhưng bù lại là làn sóng "di cư" sang các cửa hàng "ảo". Giá bán hàng tăng hơn sẽ bù đắp phần doanh số giảm".

Một số nhà kinh doanh qua mạng, bao gồm cả Land's End và Overstock.com cam kết miễn phí vận chuyển cho những người đặt hàng vào ngày 21, thậm chí 22/12 và nhận hàng vào ngày 24/12.

Amazon.com trong khi đó hứa hẹn giao hàng kịp Giáng sinh đối với rất nhiều mặt hàng, hàng điện tử được miễn phí vận chuyển.

Target, một trong những hãng bán lẻ lớn nhất của Mỹ, cho biết hầu hết các cửa hàng của họ bị ảnh hưởng bởi bão tuyết thông báo sẽ kéo dài thời gian mở cửa đến gần đêm Giáng sinh 24/12.

Thông báo này có hiệu lực với tất cả các cửa hàng của Target ở khu vực Thủ đô Washington và các bang Virginia, Maryland, New Jersey, Delaware, Connecticut, Rhode Island, và nhiều cửa hàng tại Pennsylvania, New York và Massachusetts.

Bất chấp làn sóng mua sắm qua mạng gia tăng đột biến do hậu quả cơn bão tuyết, hãng comScore chuyên theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp cho biết họ không điều chỉnh dự báo của mình rằng doanh số bán hàng qua mạng tại Mỹ năm nay chỉ tăng 3%.

Hãng comScore lý giải không phải tất cả các cửa hàng "ảo" đều có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục