Khác hẳn với những chuyến công du trước đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thông tin về chuyến thăm tới Việt Nam lần này được đưa một cách đậm nét, dày đặc trên các phương tiện truyền thông của Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định sự thay đổi của Triều Tiên trong việc đưa tin về hoạt động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam cho thấy sự tự tin và nỗ lực thay đổi hình ảnh của quốc gia Đông Bắc Á này.

Trong ngày 27/2, trang web của Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng trang trọng trên trang nhất bài viết và bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un chụp cùng các nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội.

Thông tin được đăng chưa đầy một ngày sau khi ông Kim Jonh-un tới thăm Đại sứ quán Triều Tiên trên phố Cao Bá Quát.

Thông tin chi tiết về lịch trình ngày làm việc đầu tiên tại Hà Nội của ông Kim Jong-un, bao gồm cuộc họp với quan chức phụ trách đàm phán với Mỹ trước hội nghị thượng đỉnh, cũng xuất hiện rộng rãi trên các tờ báo nhà nước Triều Tiên.

Truyền thông nước này thậm chí còn thông báo lịch trình sắp tới của ông Kim Jong-un cũng như chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên - đã dành toàn bộ trang nhất và trang thứ hai trong số báo ra ngày 27/2 đăng tải nhiều hình ảnh hoạt động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam, từ lễ đón nồng nhiệt ở Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho tới cuộc họp chiến lược trong phòng khách sạn, và cuối cùng là cuộc gặp gỡ chụp ảnh cùng các em nhỏ tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội.

[KCNA: Lãnh đạo Mỹ-Triều thảo luận sâu rộng nhằm đạt kết quả to lớn]

Nếu nhìn lại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, có thể thấy truyền thông nhà nước Triều Tiên giữ im lặng cho đến tận khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới "đảo quốc sư tử."

Tuy nhiên, đối với chuyến công du lần này, các cơ quan truyền thông nhà nước đã bắt đầu đưa tin ngay từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên tàu xuất phát sang Việt Nam.

Cụ thể, Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) đã phát sóng những thước phim quay lại cảnh nhà lãnh đạo nước này cùng đoàn tháp tùng lên tàu đi qua Trung Quốc hướng về quốc gia Đông Nam Á.

Thậm chí, phát thanh viên lâu năm của Triều Tiên, bà Ri Chun-hee (Ri Chun Hi), người được mệnh danh là “quý bà áo hồng,” cũng bất ngờ tái xuất trong bản tin xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên đường sang Việt Nam chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai.

Đây được coi là một động thái khác thường khi Bình Nhưỡng trước đây thường không đưa tin về các chuyến công du và lộ trình của nhà lãnh đạo vì lý do an toàn.

Ngoài ra, cách xử lý thông tin của truyền thông Triều Tiên về hoạt động ở Việt Nam lần này của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng có sự khác biệt rõ rệt. Trước đây, họ thường đưa tin ngắn gọn trong các chuyến đi và chỉ cung cấp chi tiết sau khi nhà lãnh đạo đã về nước.

Bao Trieu Tien dua tin day dac ve chuyen di cua ong Kim Jong-un hinh anh 1Người dân Triều Tiên theo dõi hình ảnh Chủ tịch Kim Jong-un dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai được đăng tải trên báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, tại thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 27/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong chuyến đi Việt Nam lần này của nhà lãnh đạo Triều Tiên, truyền thông nhà nước Việt Nam cũng được tiếp cận, đưa tin sát sao về các hoạt động của ông Kim Jong-un.

Không giống như tại Singapore - chỉ có một đoạn video trực tiếp ngắn ngủi phát sóng về cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Thủ tướng Lý Hiển Long, truyền thông nhà nước Việt Nam phát sóng đầy đủ và nhanh chóng các hoạt động của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhận định về sự thay đổi trong cách thức đưa tin về hoạt động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, giáo sư Yang Moo-jin thuộc Đại học nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul (Hàn Quốc) cho rằng: "Triều Tiên dường như đang nỗ lực thể hiện họ là một quốc gia bình thường thông qua cách đưa tin như vậy của truyền thông. Điều này có thể nhằm mục đích cho thế giới thấy rằng sự thay đổi đang bắt đầu từ truyền thông của họ."

Giáo sư Lim Eul-chul - Giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) - cũng cho rằng dường như truyền thông Triều Tiên đang "xây dựng hình ảnh" không chỉ với cộng đồng quốc tế mà cả trong nước.

Theo chuyên gia này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như đang cố gắng chia sẻ với người dân các hoạt động ngoại giao của ông càng nhiều càng tốt, một động thái có thể được coi là nỗ lực để thu hút dư luận trong nước.

Ông nói: "Những thay đổi trong cách đưa tin của truyền thông có thể xuất phát từ nhu cầu đồng lòng với người dân hướng tới một quốc gia bình thường."

Cũng theo giáo sư Lim Eul-chul, việc truyền thông Triều Tiên đưa tin nhanh chóng và dày đặc về chuyến đi Việt Nam của ông Kim Jong-un cũng có thể là một tín hiệu cho thấy sự tự tin của nhà lãnh đạo này trong việc hướng tới một kết quả đầy triển vọng tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Ông Lim Eul-chul nói: "Họ sẽ không đưa những thông tin có thể khiến người dân thất vọng nếu không tin tưởng vào kết quả cuộc gặp"./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)