Bắt đầu thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai thí điểm giao dịch điện tử hỗ trợ kê khai thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại 36 tỉnh, thành phố với hơn 30.000 doanh nghiệp áp dụng.
Bắt đầu thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội ảnh 1Doanh nghiệp tìm hiểu giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Đối tượng thực hiện thí điểm giao dịch trên gồm doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức tham gia bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật (gọi chung là người sử dụng lao động) lựa chọn phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; Tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (Tổ chức I-VAN); Cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Theo lộ trình, các doanh nghiệp sẽ thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội từ ngày 1/4. Còn các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác thực hiện kể từ ngày 1/10 tới.

Quyết định nêu rõ, người sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải có chứng thư số theo quy định; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Người sử dụng lao động được lựa chọn giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc thông qua Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN.

Người sử dụng lao động không thực hiện giao dịch bằng hồ sơ giấy đối với các thủ tục đã đăng ký bằng hình thức giao dịch điện tử trong thời gian đang thực hiện giao dịch điện tử.

Trong trường hợp đến hạn nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử mà hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử, hạ tầng kỹ thuật chưa khắc phục được sự cố thì người sử dụng lao động được lập hồ sơ bảo hiểm xã hội bằng giấy nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp quản lý chậm nhất 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử bao gồm tờ khai và các tài liệu theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ở dạng điện tử.

Các tài liệu kèm theo ở dạng giấy phải được chuyển đổi sang dạng điện tử. Khi tài liệu giấy không còn giá trị pháp lý thì những nội dung liên quan tại thông điệp dữ liệu giao dịch điện tử cũng không còn giá trị pháp lý.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, người nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN gửi thông báo xác nhận đã nhận được hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử của người nộp gửi đến.

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai thí điểm giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại 36 tỉnh, thành phố với hơn 30.000 doanh nghiệp áp dụng.

Với hình thức kê khai này, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội giảm thêm 45 giờ.

Theo đánh giá, nếu thực hiện giao dịch điện tử theo quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ thì lượng thời gian mà doanh nghiệp cần bỏ ra để thực hiện thủ tục bảo hiểm xã hội sẽ giảm nhiều và đặc biệt là giảm được các chi phí phát sinh.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục