Bình Định: Cửa biển Tam Quan bị cát bồi lấp nghiêm trọng

Tình trạng cát bồi lấp tại cửa biển Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra ngày càng nghiêm trọng.
Bình Định: Cửa biển Tam Quan bị cát bồi lấp nghiêm trọng ảnh 1Dùng tàu hút cát đưa lên bờ tại Cửa biển Tam Quan. (Ảnh: Viết Ý/TTXVN)

Tình trạng cát bồi lấp tại cửa biển Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Tàu thuyền ra vào cửa biển gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo an toàn.

Trước thực trạng này, từ ngày 8/1 đến nay, Ủy ban Nhân dân xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn đã ký hợp đồng với Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Thiên Kim đưa hai tàu khẩn trương hút cát tại cửa biển Tam Quan và đã hút được khoảng 6.000m3 cát trên khối lượng phải thực hiện 30.000m3.

Anh Vũ Thanh Tùng, cán bộ kỹ thuật của tàu hút cát HD-1029 cho biết tàu có công suất hút 140 m3/ngày. Do thiếu lao động nên tàu mới chỉ hút được 3 chuyến mỗi ngày. Dự kiến, đến ngày 15/2 tới, tàu tăng cường lực lượng để đưa năng suất hút cát lên 15 chuyến mỗi ngày, giải quyết nhanh khối lượng cát bồi lấp cửa biển.

Ngư dân La Phải, xã Tam Quan Bắc cho biết những năm gần đây, cửa biển Tam Quan bị bồi lấp ngày càng nặng, chính quyền địa phương đã thuê tàu hút cát tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Sau đó, nếu sóng to, gió lớn là cửa biển lại bị bồi lấp trở lại.

Vì vậy, các tàu cá của ngư dân địa phương, nhất là tàu có công suất lớn thường ngại không vào cửa biển này mà cập cảng tại Cảng cá Quy Nhơn hoặc các cảng cá khác. Một số tàu muốn về cảng này phải thuê tàu lai dắt vào cửa biển, vừa tốn thêm chi phí lại vừa lo lắng về sự mất an toàn.

Ông Diệp Văn Thương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tam Quan Bắc cho biết cửa biển này trước đây đã bị bồi lấp vào mùa sóng to gió lớn, triều cường.

Từ năm 2006, Nhà nước đầu tư làm đê chắn sóng dài 400m, hạn chế tình trạng cát bồi lấp vào cửa biển. Từ kết quả này, Nhà nước tiếp tục đầu tư nối dài đê chắn sóng thêm 400m nữa. Tuy nhiên, từ năm 2009, cát bồi lấp lại nhiều hơn trước. Nguyên nhân chính được các nhà khoa học đưa ra là do biến đổi khí hậu.

Tàu thuyền của ngư dân ra vào, kể cả vào trú bão tại cảng cá này ngày càng gặp khó khăn, nhất là đối với các tàu có công suất lớn. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, 5 sự cố đã xảy ra khiến 5 tàu cá gặp nạn, thiệt hại gần chục tỷ đồng./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục