BLV Vũ Quang Huy: "Mua bản quyền giải phủi có lợi thật đấy"

Bình luận viên Vũ Quang Huy: "Mua bản quyền giải phủi có lợi thật đấy"

Trưởng ban thể thao Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC), bình luận viên Vũ Quang Huy tin rằng các đài truyền hình thực sự có thể thu lợi từ việc mua bản quyền các giải bóng đá “phủi”.
Bình luận viên Vũ Quang Huy: "Mua bản quyền giải phủi có lợi thật đấy" ảnh 1Bình luận viên Quang Huy cho rằng việc giải "phủi" bán được bản quyền truyền hình không gây bất ngờ. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

Trưởng ban thể thao Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam, bình luận viên Vũ Quang Huy tin rằng các đài truyền hình thực sự có thể thu lợi từ việc mua bản quyền các giải bóng đá “phủi.”

Ngày 7/9 vừa qua, cuộc họp báo công bố Giải bóng đá phong trào Ngoại hạng - Cúp bia Saigon Special 2016 (HPL-S4) đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại mùa giải thứ 4, giải đấu đã bán được bản quyền truyền hình cho Truyền hình AVG-Mobi TV với mức giá “hàng trăm triệu đồng”. Đây là một bước tiến mới của HPL nói riêng và của bóng đá phong trào nói chung. Bình luận viên Vũ Quang Huy đã có cuộc trao đổi với VietnamPlus về chủ đề này.

 - Anh có bất ngờ không trước thông tin HPL-S4 bán được bản quyền cho Mobi TV với giá hàng trăm triệu?

Bình luận viên Vũ Quang Huy: Tôi không bàn tới số tiền người ta bỏ ra để có bản quyền giải đấu này. Tôi chỉ khẳng định rằng HPL thực sự là một giải đấu có giá trị. Tôi cũng không hề bất ngờ khi một đài nào đó có thể mua bản quyền giải đấu. Bởi đây là giải đấu được tổ chức tốt và có giá trị. Chuyện mua bản quyền HPL-S4 là việc có lý đấy.

Bình luận viên Vũ Quang Huy: "Mua bản quyền giải phủi có lợi thật đấy" ảnh 2Bóng đá “phủi” đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

- Với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, liệu các đài truyền hình - mà cụ thể ở đây là Mobi TV, có thể thu lại lợi nhuận từ một giải đấu phong trào không?

Bình luận viên Vũ Quang Huy: Làm truyền hình, cứ cái gì có sức hút, có “rating” thì các đài đều có thể bỏ tiền ra mua. Làm truyền hình phải có khán giả, cứ cái gì mang lại khán giả thì chúng ta sẽ bỏ tiền đầu tư. Đây là một bài toán kinh doanh, có lợi thì làm thôi.

Chúng ta không nên tính toán cụ thể là các đài sẽ thu được bao nhiêu từ giải phủi. Ví dụ, có những đài là lính mới trong làng truyền hình, họ sẽ mua bản quyền giải phủi. Phát sóng giải đấu chưa mang lại tiền “tươi” ngay lập tức nhưng nó làm tăng số người xem, tăng số người theo dõi. Thu hút được cả một cộng đồng phủi ngồi xem truyền hình sẽ đem tới lợi ích không nhỏ trong tương lai. Đó chính là thành công của các đài.

- Có lập luận cho rằng với việc bán được bản quyền truyền hình, bóng đá phong trào đang vượt qua bóng đá chuyên nghiệp. Anh nghĩ sao về nhận định này?

Bình luận viên Vũ Quang Huy: Một số lập luận nói rằng giải chuyên nghiệp Việt Nam không bán được bản quyền truyền hình mà giải này bán được bản quyền là không đúng. Vì để phát sóng V-League, các đài truyền hình đã phải đổi 15 phút phát sóng quảng cáo cho VPF (Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - đơn vị tổ chức V-League, Hạng Nhất và Cúp quốc gia). 15 phút quảng cáo ấy là rất nhiều tiền nên ai đó nói như trên là hoàn toàn sai lầm.

Bình luận viên Vũ Quang Huy: "Mua bản quyền giải phủi có lợi thật đấy" ảnh 3Các trận đấu bóng đá phong trào thu hút sự quan tâm lớn của người hâm mộ và giới truyền thông. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

- Với việc bản được bản quyền này, HPL-S4 đã tiếp tục có một bước phát triển dài. Tại sao giải phủi lại ngày càng được yêu mến như thế?

Bình luận viên Vũ Quang Huy: Theo tôi, có hai nguyên nhân khiến bóng đá phủi ngày càng được yêu mến. Thứ nhất, giải đấu được tổ chức tốt, các đội bóng chơi hết mình. Thứ hai, giải đấu chuyên nghiệp gây thất vọng nên rất nhiều người xem giải phong trào là một chỗ nương náu cho tâm hồn yêu bóng đá của mình. Người ta ra sân Mỹ Đình, ra xem V-League nhưng họ chưa thỏa mãn, họ phải đi tìm những giá trị mà họ chưa thấy được ở sân phong trào.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục